Các cách tăng đơn hàng hiệu quả bằng cách sử dụng chatbot

Đỗ Minh Đức 04/07/2020

Hơn 80% doanh nghiệp hiện đang ứng dụng chatbot để tư vấn và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng công cụ tự động này để tăng đơn hàng hiệu quả. Cùng Bizfly tìm hiểu 10 cách tăng đơn hàng vượt trội từ Chatbot trong bài viết dưới đây nhé!

Thúc đẩy khách hàng sớm ra quyết định mua với mã giảm giá

Theo thống kê, có đến 97% khách hàng thường xuyên tìm kiếm các khuyến mại khi đi mua sắm. Riêng với kênh online, có đến 32% người tiêu dùng online thích nhận các mã giảm giá trên smartphone của họ. Và hơn 30% khách hàng sẵn sàng sử dụng mã giảm giá ngay trong vòng 24h. 

Đây là lí do vì sao việc sử dụng mã giảm giá thông qua chatbot luôn là cách hiệu quả giúp bạn chốt đơn nhanh chóng. Điều này không chỉ giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng mới hiệu quả mà còn xây dựng mối quan hệ bền lâu với nhóm khách hàng trung thành. Nhất là khi việc tặng các mã giảm giá được xây dựng dựa trên lịch sử mua hàng của khách như: khách mua hàng nhiều lần, khách hàng lâu năm, khách vip…

Thúc đẩy khách hàng sớm ra quyết định mua với mã giảm giá

Thúc đẩy khách hàng sớm ra quyết định mua với mã giảm giá

Chào đón và đem lại trải nghiệm tuyệt vời đối với khách hàng mới

75% “thượng đế” có ấn tượng tốt đẹp đối với những thương hiệu tiếp cận họ bằng các cuộc chuyện trò mang tính cá nhân hóa và đem lại trải nghiệm tốt đẹp trong suốt quá trình mua sắm. Do vậy, nếu muốn bán hàng trên chatbot, hãy xây dựng kịch bản chat thật ấn tượng ngay từ lời chào đầu tiên để chào đón và thu hút nhóm khách hàng mới. 

Cũng vậy đừng quên xây dựng nội dung chat mang tính riêng tư nhất có thể cho người dùng như: gọi tên của họ, sử dụng ngôn từ giao tiếp phù hợp với từng ngành hàng, xưng hô thích hợp theo độ tuổi khách hàng… 

Ngoài ra, một nội dung chat phù hợp với hình ảnh hấp dẫn; ngôn từ dễ hiểu; các thao tác đơn giản, hỗ trợ người dùng tìm kiếm, giải đáp nhanh vấn đề nhanh chóng; lời cảm ơn khi khách mua hàng; một lời chúc, thông điệp ý nghĩa nhân dịp sinh nhật, lễ tết… cũng là cách giúp bạn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người mua. 

Điều này không chỉ kích thích khách mua hàng nhanh chóng hơn mà còn nâng cao khả năng quay lại mua hàng ở những lần tiếp theo. Thậm chí, còn biến khách hàng trở thành “người bán hàng trung gian” khi tiếp tục giới thiệu sản phẩm của bạn đến nhiều người khác nữa.

Xem thêm bài viết: Trải nghiệm khách hàng là gì? Lợi ích và 4 bước cải thiện trải nghiệm khách hàng

Điều hướng khách hàng trò chuyện trong inbox thông qua các comment

Khi khách hàng comment về bài viết trên fanpage, điều đó có nghĩa là họ đang quan tâm, có nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đừng bỏ lỡ nhóm khách hàng tiềm năng này. Hãy nhanh chóng điều hướng họ đến trò chuyện tại inbox để bạn có thể tiếp cận sâu và riêng tư hơn với người dùng. Nhằm nâng tỉ lệ chốt đơn lên cao hơn.

Thực tế, nếu bạn không làm điều này ngay lập tức, những đối thủ của bạn có thể “nẫng tay trên” khách hàng nhanh chóng bằng cách inbox ngay cho họ kèm theo những chính sách bán hàng hấp dẫn hơn. Vì vậy, một lời khuyên dành cho bạn đó là ngoài việc ngay lập tức điều hướng khách hàng tới inbox, hãy ẩn những comment quan trọng chứa thông tin khách hàng trên fanpage để tránh sự dòm ngó của đổi thủ và bảo mật thông tin khách hàng. 

Trong trường hợp bạn quá bận rộn hoặc số lượng comment quá nhiều, bạn có thể sử dụng công cụ BizChat để được hỗ trợ tự động ẩn comment và inbox nhanh chóng ngay khi có khách hàng tương tác trên fanpage.

Điều hướng khách hàng lên trò chuyện trong inbox thông qua các comment

Điều hướng khách hàng lên trò chuyện trong inbox thông qua các comment

Bắt chuyện với khách hàng bằng các câu đố/minigame

Thách thức lớn nhất của việc tăng đơn hàng nhờ chatbot chính là làm gì để thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua trở ngại này bằng việc thu hút người dùng tham gia các chương trình minigame hấp dẫn và biến họ trở thành subscriber ngay khi họ tương tác với bạn.

Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng luôn tỏ ra hứng thú với những minigame chứa đựng những câu đố, trắc nghiệm và thách thức thú vị. Đồng thời dễ dàng chia sẻ những nội dung mang tính cá nhân riêng tư phù hợp với nhu cầu, suy nghĩ của họ. 

Theo đó, việc bạn cần làm chỉ là xây dựng một minigame thật thu hút mà thôi. Cụ thể, nếu bán hàng quần áo, hãy livestream kêu gọi họ chia sẻ để nhận được phiếu mua hàng với giá hấp dẫn. Hoặc hãy hỏi thực khách của bạn thích uống trà sữa loại nào khi đi hẹn hò…Và sau đó khi họ chia sẻ thì đừng quên tương tác lại họ dựa trên chính  những thông tin mà bạn đã nhận được nhé!

Upsell và Cross-Sell

Khách mua hàng online thường có xu hướng mua nhiều món đồ trên cùng một trang bán vì không muốn mất thời gian tìm kiếm. Do đó nếu muốn tăng đơn hàng, đừng bỏ qua Upsell và Cross-Sell. Ví dụ, nếu bạn bán bánh mì online, đừng quên bán kèm thêm một số loại nước uống yêu thích. Hoặc nếu chatbot của bạn đang bán hàng quần áo, đừng quên giới thiệu cho khách hàng một địa chỉ bán giày, túi xách hay phụ kiện… Bạn sẽ ngạc nhiên về đơn hàng được thanh toán đấy!

Upsell và Cross-Sell

Upsell và Cross-Sell

Có thể bạn quan tâm: Upsell là gì? Vai trò và sự khác biệt giữa upsell và Cross-Selling

Giúp khách đừng bỏ quên giỏ hàng chưa thanh toán

Có một sự thật là có đến hơn 75% người dùng có hành vi mua hàng nhưng lại bỏ dở đơn hàng không thanh toán. Điều này khiến doanh nghiệp bị rơi rớt mất một khoản lớn doanh thu từ những đơn hàng “hờ” này.

Tuy nhiên, tin vui là chatbot nhắc nhở có thể giúp bạn phục hồi từ 15-20% số lượng đơn hàng này và mang đến doanh thu gấp 4 lần so với một email nhắc nhở. Lí do là bởi việc người dùng mở một tin nhắn chatbot thì nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều so với gửi email. Chưa kể email nhắc nhở của bạn còn có thể bị rơi vào hòm thư spam trong khi messenger thì không.

Theo đó, hãy tận dụng tính năng này từ Chatbot để nâng cao doanh số của bạn. Đừng quên gửi cho họ một mã giảm giá hấp dẫn hoặc món quà đính kèm thú vị để kích thích hành vi thanh toán diễn ra nhanh hơn nhé!

Chatbot hướng dẫn hành trình mua sắm của khách hàng

Không phải khách hàng nào cũng biết cách mua hàng nhanh chóng. Có đến 82% người mua cần trợ giúp, tư vấn cách thức để hoàn tất một đơn hàng trong vòng 2-3 phút. Và chatbot có thể làm tốt vai trò này trong trường hợp bạn bận rộn hoặc có nhiều đơn hàng cùng lúc.

Chatbot hướng dẫn hành trình mua sắm của khách hàng

Chatbot hướng dẫn hành trình mua sắm của khách hàng

Bằng việc cung cấp những chỉ dẫn về sản phẩm, tính năng, lợi ích của sản phẩm, cách thức mua hàng,... thông qua chatbot, bạn hoàn toàn có thể cung cấp cái nhìn toàn diện về sản phẩm cho người mua. Giúp họ dễ dàng biết được mình cần làm gì, từ đó thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Bán hàng trực tiếp qua Chatbot messenger- tại sao không?

Đã đến lúc bạn cần nghĩ đến việc bán hàng trực tiếp qua Chatbot Facebook nếu không muốn bỏ lỡ hơn 2 tỷ khách hàng tiềm năng từ Facebook. Thực tế, việc hàng loạt các thương hiệu như Starbucks, Pizza Hut, 1-8-800 Flowers… đã thành công trong việc bán hàng trực tiếp qua Chatbot đã cho thấy rõ tiềm năng của kênh bán hàng này.

Theo đó, điều bạn cần làm là xác định rõ đối tượng khách hàng của mình, cung cấp sản phẩm phù hợp và đem đến trải nghiệm mua hàng tích cực nhất cho họ trên chatbot. Bên cạnh đó, với các nhóm ngành bán lẻ, những cửa hàng F&B, nếu muốn bán hàng hiệu quả qua chatbot, có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến như Bizfly Nhà Hàng, BizShop để nâng cao tỉ lệ chốt đơn hiệu quả.

Phân tích nội dung tin nhắn khi gửi để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất

Nhiều người cho rằng chỉ cần cài đặt chatbot, thiết lập kịch bản tư vấn và bán hàng thế là xong. Tuy nhiên trên thực tế, để Chatbot giúp bạn gia tăng đơn hàng hiệu quả, bạn cần mất nhiều “tâm tư” hơn thế. Hãy không ngừng phân tích và tối ưu kịch bản chat nếu bạn muốn nâng cao tỉ lệ chuyển đổi. 

Phân tích nội dung tin nhắn khi gửi để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất

Phân tích nội dung tin nhắn khi gửi để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất

Theo đó, việc quan tâm đến nhân khẩu học của khách hàng và xây dựng nội dung tin nhắn theo hướng cá nhân hóa là cách tốt nhất giúp bạn tiếp cận khách tối ưu. Đừng bỏ qua những từ ngữ kêu gọi hành động ngay như xem ngay, tìm hiểu ngay; nhấn mạnh nội dung khuyến mãi: giảm đến 50%, miễn phí 1 sản phẩm khi mua… sẽ giúp thu hút và kích thích hành vi mua sắm cao hơn.

Cũng vậy, việc gửi đến những lời chào thân mật, hình ảnh sống động, hấp dẫn; lời cảm ơn khi kết thúc… dù nhỏ nhặt nhưng lại có ý nghĩa to lớn giúp bạn tăng đơn hàng hiệu quả nhờ chatbot.

Phối hợp chatbot với các công cụ khác để không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng

Không phải khách hàng nào lần đầu tiên ghé thăm chatbot cũng mua hàng nhanh chóng. Đó là lí do vì sao bạn cần kết hợp Chatbot với các công cụ khác để không bỏ lỡ nhóm khách hàng tiềm năng này.

Cụ thể, bạn có thể sử dụng CRM để lưu trữ data tổng hợp khách hàng từ Chatbot và phân loại chi tiết từng nhóm khách hàng này. Đồng thời kết hợp Email Marketing để chăm sóc sâu cho đến khi khách hàng sẵn sàng chuyển đổi. Mọi người có thể kết hợp chatbot với công cụ quản lý bán hàng online để vừa tối ưu hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng vừa đảm bảo quá trình vận đơn diễn ra hoàn hảo.

Ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng BizShop của Bizfly, công cụ này được tích hợp công nghệ AI vào hoạt động chăm sóc khách hàng và quản lý đơn hàng giúp doanh nghiệp có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng mua sắm, đưa ra cảnh báo về số lượng hàng hóa trong kho hay lọc các nội dung spam hay kém chất lượng...

Nếu đang phân vân chưa biết chọn công cụ chatbot nào cho phù, hợp hoặc e ngại về những rắc rối, tốn kém khi phối kết hợp chatbot với các công cụ khác nhằm tối ưu doanh số, bạn có thể tham khảo ngay BizChat từ Bizfly. Với việc tích hợp sẵn mini CRM và kết nối đồng bộ các giải pháp Email/Web/Landingpage… BizChat sẽ là công cụ chốt đơn tự động 24/7 hoàn hảo cho bạn.

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly