Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều hình thức tương tác thông qua không gian mạng bởi người tiêu dùng đang dành sự tập trung của họ vào chiếc điện thoại nhiều hơn bao giờ hết. "Old but Gold"- SMS marketing vẫn là kênh tương tác với khách hàng hiệu quả với ít nhất 62% người dùng sẵn sàng nhận tin nhắn từ doanh nghiệp, tỷ lệ click giao động từ 20% - 35% (theo Simple Texting 2021).
Nhưng không phải doanh nghiệp nào triển khai SMS Marketing cũng nhìn thấy hiệu quả rõ rệt, bị phát sinh chi phí và thậm chí gây ra ác cảm với khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang đối mặt với việc "dã tràng xe cát" trên kênh SMS, rất có thể bạn đang mắc phải những sai lầm sau:
Không một ai muốn nhận những nội dung tin nhắn không hề liên quan đến nhu cầu của mình. Hãy thử tưởng tượng, bạn đăng ký chương trình khuyến mại dịp hè nhưng tin nhắn mã khuyến mại bạn nhận được lại là của một chương trình tết đã hết hạn. Khách hàng chắc chắn sẽ không quan tâm, hay thậm chí là không hài lòng khi thấy doanh nghiệp đang không thực sự chú tâm đem đến những giá trị tốt nhất cho họ.
Việc triển khai SMS Marketing mà không có một chiến lược cụ thể, các kịch bản được cá nhân hóa theo thời điểm chính xác khiến doanh nghiệp đối mặt với việc lãng phí chi phí gửi tin, đồng thời không đem lại tỷ lệ chuyển đổi nào.
Nguyên nhân của thất bại này thường đến từ việc doanh nghiệp không xác định và kiểm soát được dữ liệu khách hàng mình đang có, không cập nhật kịp thời sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa data nên tin nhắn gửi đi không thể sát sườn nhất với nhu cầu và tình huống thực tế.
Nhiều doanh nghiệp chạy liên tục các chiến dịch SMS mà không quan tâm đến việc phân loại từng tệp đối tượng nhỏ hay nên cài đặt rule tự động thế nào để tin nhắn ngay lập tức được gửi đi ứng với tương tác thực tế của khách hàng. Không có sự sàng lọc data kĩ lưỡng có thể khiến doanh nghiệp gửi lặp lại các tin nhắn cho một khách hàng, biến mình trở thành kẻ spam hòm thư và tốn gấp 2-5 lần chi phí đáng lý phải bỏ ra.
Tin nhắn SMS bị giới hạn kí tự, bởi vậy nội dung truyền tải cần tập trung vào trọng tâm và đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng nhất có thể.
Một trong những cách tốt nhất để sử dụng tin nhắn văn bản là thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh và các ưu đãi đặc biệt rất ngắn hạn khác. Bởi vậy, SMS cần cung cấp những ưu đãi có giá trị cho khách hàng và đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mức độ quan tâm của họ. Những tin nhắn tràn lan với chương trình không phù hợp sẽ khiến khách hàng ngán ngẩm, thậm chí họ không mở cả tin nhắn ngay khi đọc được những dòng đầu tiên trên thông báo đẩy của điện thoại.
Các doanh nghiệp còn đang sử dụng phương thức gửi SMS thủ công, không có khả năng cá nhân hóa tin nhắn theo tên hay tệp khách hàng nên dừng ngay việc triển khai các chiến dịch SMS vô nghĩa như trên.
Mỗi tin nhắn SMS marketing cần đi kèm một lời kêu gọi hành động hoặc cụ thể hơn là điểm đến để khách hàng thực hiện các thông điệp (add mã giảm giá, mua hàng, đăng ký chương trình,...) Yếu tố này đảm bảo chiến dịch của bạn không thất bại và thực sự thôi thúc khách hàng quan tâm đến chương trình hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua SMS
Nếu chỉ đơn thuần gửi đi những thông điệp "hôm nay chúng tôi giảm giá 50%" mà không hướng dẫn khách hàng truy cập vào đâu để mua sắm sẽ làm giảm cơ hội thúc đẩy doanh thu cho thương hiệu.
Rất nhiều doanh nghiệp đang tận dụng SMS Marketing để tăng trưởng doanh thu thần tốc, đặc biệt trong bối cảnh con người gắn với điện thoại trong suốt một ngày như hiện nay.
Coca-Cola dành 70% ngân sách tiếp thị di động cho dịch vụ SMS. FunMobility đã ghi nhận tỷ lệ click lớn (36%) khi áp dụng SMS Marketing, trong khi tỷ lệ click qua email vẫn chỉ ở mức 3,4% . Cơ quan thu hồi nợ Time Warner đã có thể tăng 49% số tiền thu nợ trễ hạn sau khi triển khai phần mềm trực tuyến SMS.
Với những nguyên nhân khiến cho chiến dịch SMS Marketing thất bại, kém hiệu quả kể trên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết dứt điểm chỉ bằng phần mềm CRM kết hợp hệ thống SMS Marketing. Nhưng tại sao lại là CRM? Bởi vì phân tích dữ liệu khách hàng là cơ sở để xác định một chiến lược SMS Marketing chính xác, hợp lý, tiết kiệm và thành công nhất.
Bởi vậy, CRM chính là hệ thống giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chính xác, đồng thời hỗ trợ đo lường để đánh giá một chiến dịch SMS có hiệu quả hay không.
Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp nắm được:
- Thông tin chi tiết của khách hàng
- Họ muốn gì, thích gì, họ tiếp cận doanh nghiệp ở điểm chạm nào, họ đang dừng lại ở sản phẩm nào
- Lịch sử tìm kiếm, mua sắm sản phẩm của họ ra sao
- Họ đang hứng thú với những chương trình ưu đãi như thế nào
- Họ có phải khách hàng trung thành, khách hàng có tiềm năng, cross sale, up sale hay không
Từ đó, doanh nghiệp xác định được các nhóm khách hàng phù hợp để gửi đi các thông tin khác nhau. Đồng thời, CRM giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống chạy tự động, chỉ dựa trên tín hiệu data đầu vào để tự động phân luồng và lên lịch trình gửi tin nhắn. Các tin nhắn này dựa trên thông tin bảng ghi trên CRM để cá nhân hóa tên, giới tính khách hàng trên các tin nhắn mẫu, giúp nội dung tin nhắn được sáng tạo, đa dạng và dễ dàng ứng dụng hơn. Đúng người, đúng thời điểm, đúng nội dung tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công của chiến dịch SMS lên đến hơn 50%.
CRM có khả năng sàng lọc thông tin, ghép các bản ghi data trùng, loại bỏ các số điện thoại "chết", không chính xác để làm sạch dữ liệu trước khi gửi. Điều này vừa giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ gửi thất bại trên mỗi chiến dịch, làm sạch hệ thống dữ liệu để nâng cao chất lượng SMS, đồng thời giảm thiểu tối đa việc lãng phí chi phí trên mỗi tin nhắn.
Ngoài ra, CRM cũng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả trong việc thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng mới, khách hàng hiện tại qua tính năng báo cáo thống kê chi tiết như: gửi thành công, tin nhắn thất bại, tỉ lệ mở, click link UTM về website,...
Có thể nói, hệ thống CRM kết hợp automation đã giúp các chiến dịch SMS Marketing thành công và tăng trưởng doanh thu tốt hơn. Nó giúp doanh nghiệp nhận được tỉ lệ mở cao hơn, mức độ tương tác và CTR tăng trưởng tốt, đồng thời duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Nếu doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp của bạn đang triển khai SMS chưa đạt hiệu quả, không thể tạo được doanh thu tốt từ kênh này, hãy để lại thông tin để được chuyên gia BizCRM tư vấn nhanh nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại