5 cách thu hút khách hàng mới chất lượng với hệ thống CRM

Nguyễn Hữu Dũng 24/10/2024

Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) không chỉ giúp doanh nghiệp lưu trữ thông tin mà còn là công cụ mạnh mẽ để tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu 5 cách thu hút khách hàng mới chất lượng với hệ thống CRM, cùng tìm hiểu nhé.

Bán hàng cho khách hàng hiện tại thường dễ hơn vì họ đã quen thuộc và tin tưởng vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì việc thu hút khách hàng mới cũng quan trọng không kém giữ chân khách hàng cũ. Theo khảo sát, 44% doanh nghiệp hiện đang tập trung vào việc thu hút khách hàng mới để đảm bảo sự phát triển trong thời gian dài.

Thực tế cũng chỉ ra, nhóm khách hàng mới chỉ có thể đóng góp vào doanh thu hàng năm của doanh nghiệp từ 5 - 20%, tuy nhiên tổ chức lại phải nỗ lực rất nhiều và bỏ ra không ít thời gian, nhân lực và chi phí. Vậy làm thế nào để tối ưu tối đa trong thu hút khách hàng mới? Đó là sử dụng CRM.

Hệ thống này ngoài hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trên một nền tảng duy nhất còn cung cấp các tính năng hữu ích để doanh nghiệp phân tích, tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả.

Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua biểu mẫu web

Khách hàng tiềm năng inbound là những người trực tiếp truy cập vào website của bạn và thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ. Họ tìm đến bạn thống qua các chiến dịch marketing, chi phí để thu hút nhóm khách hàng này thấp hơn 80% so với khách hàng outbound. 

Khi đã thu hút được sự quan tâm, bước tiếp theo là thu thập thông tin. Lúc này, biểu mẫu trực tuyến là công cụ hiệu quả nhất để thực hiện điều này. Khảo sát chỉ ra, 84% nhà tiếp thị yêu thích và lựa chọn hình thức này. 

Việc sử dụng các công cụ xây dựng biểu mẫu sẽ giúp doanh nghiệp thu thập thông tin chính xác từ khách hàng tiềm năng trên website. Sau đó, chúng được tập trung lưu trữ trên hệ thống CRM để các phòng ban trong doanh nghiệp đều có thể theo dõi, sử dụng khi cần thiết.

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng cung cấp tính năng marketing automation hỗ trợ tối đa trong việc tự động gửi thêm thông tin đến khách hàng tiềm năng, nâng cao trải nghiệm của họ trước khi nhân viên bán hàng liên hệ tư vấn.

Chăm sóc khách hàng tiềm năng 

Dù khách hàng đến từ nguồn nào thì cũng cần được chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Thực tế chứng minh, những khách hàng tiềm năng được chăm sóc đúng cách sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 50% so với thông thường. Đây là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn tối ưu hoá quy trình bán hàng.

Có tới 80% nhà tiếp thị khẳng định rằng, chăm sóc khách hàng tiềm năng là yếu tố then chốt trong việc chuyển đổi họ thành khách hàng chính thức. Các doanh nghiệp làm tốt điều này cũng ghi nhận tỷ lệ chốt đơn tăng 25% so với thông thường. Vậy hệ thống CRM có thể hỗ trợ việc này như thế nào?

Hệ thống CRM có nhiều bộ lọc khác nhau giúp bạn dễ dàng lọc và phân nhóm khách hàng. Từ dữ liệu chi tiết về các nhóm, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng chiến lược, hành động để tiếp cận họ. Chẳng hạn như tương tác với họ qua mạng xã hội, gửi lời mời tham dự sự kiện hay giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của họ.

Điểm mạnh của việc chăm sóc khách hàng tiềm năng bằng tự động hóa là giúp giảm tới 33% chi phí chốt đơn so với các phương pháp truyền thống. Với các hệ thống CRM như BizCRM, bạn có thể thiết lập tự động gửi nội dung hấp dẫn và phù hợp đến từng khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi của họ.

Cuối cùng bạn cần nhớ rằng, 79% khách hàng tiềm năng không thể giúp bạn tạo ra doanh số chỉ vì thiếu sự chăm sóc đúng cách. Vì thế, hãy dành thời gian tối ưu hóa quy trình này bằng cách sử dụng hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng để hỗ trợ bạn.

Chăm sóc khách hàng tiềm năng 
Chăm sóc khách hàng tiềm năng là yếu tố then chốt tăng tỷ lệ chuyển đổi

Xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng

Một trong những lợi ích lớn nhất khi phát triển doanh nghiệp thông qua CRM là khả năng thu thập và phân tích lượng dữ liệu lịch sử phong phú trong quá trình tương tác. Việc sử dụng dữ liệu khách hàng hiện có để xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhằm thu hút khách hàng mới.

ICP là danh sách các đặc điểm mô tả các doanh nghiệp (không phải cá nhân) phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Danh sách này có thể bao gồm nhiều yếu tố quan trọng, thường gồm những đặc điểm chính như sau:

  • Ngành nghề kinh doanh của họ là gì?
  • Số lượng nhân viên/người dùng của họ?
  • Doanh thu gần đây của công ty ra sao? Họ có đang tăng trưởng không?
  • Ngân sách dự kiến dành cho giải pháp của bạn là bao nhiêu?
  • Vị trí của họ ở đâu? Bạn có tuân thủ các quy định địa phương không?
  • Hệ thống công nghệ hiện tại của họ là gì, và giải pháp của bạn sẽ phù hợp ra sao?
  • Số lượng khách hàng họ đang phục vụ? Tỷ lệ rời bỏ hoặc mức độ hài lòng của khách hàng thế nào?
  • Công ty đã hoạt động bao lâu? Họ là doanh nghiệp mới hay đã có kinh nghiệm lâu năm?
  • Có yếu tố nào cần xem xét như hỗ trợ bổ sung, chuyên gia ngôn ngữ hay khác biệt múi giờ không?

Bạn có thể nghĩ rằng mình đã biết chính xác khách hàng lý tưởng là ai, nhưng khi tiến hành phân tích hồ sơ khách hàng bằng dữ liệu CRM, bạn sẽ nhận ra những doanh nghiệp thực sự phù hợp nhất với sản phẩm của mình.

Theo báo cáo của Gartner, việc xây dựngICP là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị. Những doanh nghiệp tập trung vào ICP thường đạt được các kết quả kinh doanh ấn tượng như:

  • Chu kỳ bán hàng nhanh hơn
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
  • Tăng giá trị trung bình của hợp đồng và giá trị trọn đời của khách hàng (ACV và LTV)
Xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng
Sử dụng hồ sơ ICP để thu hút thêm nhiều khách hàng mới

Khi đã xác định được khách hàng lý tưởng qua CRM, bạn có thể sử dụng hồ sơ ICP để thu hút thêm nhiều khách hàng mới có cùng đặc điểm. Cụ thể:

  • Tập trung bán sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng cách tạo ICP mục tiêu.
  • Phân loại khách hàng tiềm năng theo từng hồ sơ.
  • Xây dựng chuỗi email tự động nhắm mục tiêu theo từng ICP.
  • Tạo quy trình bán hàng riêng cho mỗi ICP để đẩy nhanh tiến độ chốt đơn.

Tuy nhiên, hồ sơ khách hàng lý tưởng không phải là cách duy nhất để tận dụng hệ thống CRM và dữ liệu khách hàng hiện có nhằm thu hút khách hàng mới. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu CRM để tăng cường thu hút khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội.

Xuất dữ liệu CRM cho quảng cáo mạng xã hội nhắm đúng mục tiêu

Các nền tảng B2B như LinkedIn và các trang mạng xã hội  như Twitter/X đã khiến việc quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ tính riêng LinkedIn đã có hơn 1 tỷ thành viên trên toàn thế giới và được xem là nền tảng hàng đầu cho việc tạo khách hàng tiềm năng trong B2B.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là chi phí quảng cáo có thể trở nên khá đắt đỏ. Theo một thống kê, chi phí trung bình mỗi lần nhấp (CPC) trên LinkedIn là 5.26 USD. Tùy thuộc vào tỷ lệ chuyển đổi, chi phí để có được một khách hàng tiềm năng có thể lên đến hàng trăm USD. Vậy CRM có thể giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả tạo khách hàng tiềm năng qua quảng cáo mạng xã hội như thế nào?

Câu trả lời nằm ở việc khai thác dữ liệu khách hàng hiện có một cách thông minh. Bằng cách sử dụng CRM để xác định và xuất dữ liệu từ các khách hàng hiện tại phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP), bạn có thể tạo các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể trên mạng xã hội, tập trung vào "đối tượng tương tự".

"Đối tượng tương tự" là thuật ngữ chỉ những người dùng mạng xã hội như LinkedIn hoặc Twitter/X có đặc điểm giống với những người thuộc hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Sau khi thu hút được lưu lượng truy cập từ quảng cáo về trang web, điều quan trọng là thông tin trên trang phải phù hợp với nhu cầu của họ, từ đó giữ chân khách hàng và tạo ra chuyển đổi.

Xuất dữ liệu CRM cho quảng cáo mạng xã hội nhắm đúng mục tiêu
Sử dụng CRM để xuất dữ liệu hỗ trợ tạo các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu

Cải thiện nội dung trang web và tỷ lệ chuyển đổi

Việc đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức vào việc tạo sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu không thể chuyển đổi sự quan tâm đó thành khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng. Để đảm bảo mang lại một trải nghiệm khách hàng nhất quán và hiệu quả, bạn cần làm cho trang web của mình phản ánh chính xác giá trị mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng.

Cách tốt nhất để thực hiện điều này là tối ưu hóa nội dung trang web, đảm bảo nó phù hợp với người đọc bằng cách sử dụng dữ liệu "tiếng nói của khách hàng" (Voice of Customer - VOC).

Dữ liệu tiếng nói của khách hàng bao gồm những thông tin quý giá mà bạn thu thập trực tiếp từ khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nhiều người thường tìm đến các đánh giá trực tuyến như một nguồn dữ liệu VOC nhanh chóng; tuy nhiên, CRM của bạn thực sự là một kho tàng cho việc hiểu rõ hơn về cảm nhận của khách hàng.

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ CRM như ghi chú cuộc gọi bán hàng, dữ liệu dịch vụ khách hàng và trò chuyện trực tuyến bạn có thể xác định những từ ngữ và cụm từ mà khách hàng thường xuyên sử dụng. Những từ ngữ này có thể giúp làm nổi bật những vấn đề mà giải pháp của bạn giải quyết hoặc lợi tức đầu tư mà nó mang lại cho khách hàng.

Việc lựa chọn dữ liệu VOC không có đúng hay sai, miễn là bạn tin rằng nó sẽ thu hút được đối tượng mục tiêu của mình. Sử dụng một khung viết nội dung, bạn có thể tích hợp những từ ngữ này vào nội dung trên trang web của mình, bao gồm thông điệp trên trang chính, trang đích quảng cáo và nội dung blog.

Kết quả của việc này không chỉ là tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho trang web, biến lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng, mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, bởi vì họ đã tiếp cận với nội dung nói lên điều họ cần.

>> Có thể bạn muốn biết: Cách sử dụng dữ liệu CRM giúp doanh nghiệp chốt ''nghìn đơn''

Ngay cả tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất cũng không thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Vì vậy, việc thu hút khách hàng mới mỗi năm là rất quan trọng. Đã đến lúc ngừng xem hệ thống CRM như một nền tảng chỉ tốt cho việc duy trì khách hàng và bắt đầu nhìn nhận nó như một công cụ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng doanh thu. Đón đọc thêm các bài viết về CRM được cập nhật mỗi ngày trên mục Martech Blog của Bizfly.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly