Tầm quan trọng và những yếu tố cần có ở một đại diện bán hàng

Thủy Nguyễn 24/06/2023

Đại diện bán hàng được coi là bộ phận quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Bộ phận này giúp doanh nghiệp thực hiện công tác kinh doanh, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm và kết nối khách hàng. Đây là bộ phận chính đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đôi khi một vài đại diện kinh doanh có thể được coi như đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp đó. Cùng Bizfly tìm hiểu về tầm quan trọng của đại diện bán hàng thông qua bài viết dưới đây.

Đại diện bán hàng là gì?

Đại diện bán hàng hay còn gọi là nhân viên/chuyên viên kinh doanh, họ là những người thay mặt doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Để đạt được những mục tiêu kinh doanh, những người đại diện này cần gặp gỡ, tư vấn bán hàng và quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau và đều có một mục đích chung là tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

Đại diện bán hàng đóng vai trò quan trọng tại mỗi doanh nghiệp

Đại diện bán hàng đóng vai trò quan trọng tại mỗi doanh nghiệp

Đọc thêm: Tầm quan trọng và cách xây dựng quy trình làm việc của phòng kinh doanh hiệu quả

Nhiệm vụ và vai trò của đại diện bán hàng

Nhiệm vụ

Đại diện bán hàng sẽ có nhiệm vụ giới thiệu tư vấn bán hàng bằng nhiều cách nhưng mục đích chính vấn là để đạt được những mục tiêu doanh số mà doanh nghiệp đề ra. Trực tiếp xử lý các vấn đề hay phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Tổng hợp báo cáo hàng tháng, quý để đưa ra các chiến lược kinh doanh cho từng giai đoạn.

Đại diện bán hàng cũng có thể phải thực hiện việc quản lý tài chính, để xử lý các vấn đề về thu chi trong quá trình kinh doanh như: Lên kế hoạch tài chính cho các sự kiện bán hàng, hay sự kiện giới thiệu sản phẩm,... 

Trong quá trình bán hàng, họ còn cần phải thực hiện đánh giá và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, và tìm hiểu nhu cầu khách hàng từ đó trở thành cầu nối để doanh nghiệp kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp,

Vai trò

Đóng vai trò như một cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp, đại diện bán hàng luôn có thể kịp thời đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp từ đó phát triển mạnh mẽ và rộng rãi mạng lưới khách hàng nâng cao doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm thông qua nhiều kênh khác nhau, người đại diện bán hàng chính là một trong số các kênh đó, họ làm việc trực tiếp với khách hàng, truyền tải tới khách hàng những thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm và nhận phản hồi từ khách hàng để cải thiện chất lượng cũng như dịch vụ trở nên tốt hơn, Họ cũng đóng vai trò là một nhà tham mưu với các lãnh đạo doanh nghiệp trong việc định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thị trường, bởi không ai khác chính những người đại diện này sẽ là người nắm rõ xu thế thị trường nhất.

Kỹ năng của người đại diện bán hàng chuyên nghiệp

Ngoài việc rèn luyện các yếu tố cần có thì rèn luyện các kỹ năng của một đại diện bán hàng chuyên nghiệp cũng vô cùng quan trọng. Khi có đầy đủ các kỹ năng này thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn 

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng đầu tiên cũng là cũng là kỹ năng quan trọng nhất, một người đại diện bán hàng tốt là người có thể sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình để thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm hay đồng ý ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Giao tiếp tốt giúp đại diện kinh doanh thấu hiểu khách hàng hơn, nhanh chóng tìm ra nhu cầu cung như nhìn được tình huống để xử lý khéo léo nhất.

Kỹ năng đàm phán

Để thành công bán được sản phẩm, việc thương lượng hay đàm phán giữa các bên là vô cùng quan trọng. Ngoài việc xử lý các tình huống, đại diện bán hàng cần biết đánh giá, so sánh, đưa ra những lý do thuyết phục giúp khách hàng tự tin lựa chọn doanh nghiệp của mình để đặt đơn hàng hay lựa chọn để hợp tác.

Trang bị các kỹ năng cần thiết sẽ giúp đại kiện bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn

Trang bị các kỹ năng cần thiết sẽ giúp đại kiện bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn

Kỹ năng tổ chức

kỹ năng tổ chức ở đây có thể hiểu là các kỹ năng sắp xếp quản lý công việc một cách hợp lý. Khi  làm tốt kỹ năng này, người đại diện bán hàng có thể dễ dàng các công việc có cấp độ quan trọng từ cao tới thấp, nhanh chóng hoàn thành những mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp giao phó.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Công việc nào cũng cần tới kỹ năng giải quyết vấn đề, không có kế hoạch nào là hoàn hảo, bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẽ có những phát sinh hay sự cố bất ngờ xảy ra. Lúc này, nếu được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp người làm kinh doanh nhạy bén hơn, nhìn nhận vấn đề một cách nhanh chóng và chủ động đưa ra những lý do hay những phân tích giúp khách hàng có thêm niềm tin vào sản phẩm cũng như nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch

Một người đại diện bán hàng sẽ phải lập rất nhiều các kế hoạch cho công việc của họ, từ kế hoạch giới thiệu sản phẩm cho tới kế hoạch kinh doanh, kế hoạch cho từng khách hàng hay các kế hoạch nội bộ khác. Việc lập kế hoạch sẽ giúp cho họ có thể bao quát được toàn bộ công việc và dễ dàng quản lý quỹ thời gian của mình. Trang bị tốt kỹ năng này, người làm đại diện kinh doanh  sẽ được doanh nghiệp đánh giá cao và tin tưởng hơn khi giao phó các công việc quan trọng. 

Đọc thêm: Quy tắc để tư vấn khách hàng hiệu quả

Kết luận

Người đại diện bán hàng là một mắt xích quan trọng trong mọi doanh nghiệp, mắt xích này sẽ giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, đưa hình ảnh, giá trị và sản phẩm của doanh nghiệp vào thị trường. Để trở thành người đại diện doanh nghiệp giỏi, đòi hỏi mỗi cá nhân cần trang bị nhiều các yếu tố và kỹ năng cần thiết, bên cạnh đó cần hiểu rõ về doanh nghiệp để có thể dễ dàng đưa những giá trị doanh nghiệp gửi gắm tới đông đảo khách hàng.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly