Marketing online là xu hướng tiếp thị được ra đời trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, có tiềm năng rất lớn trong hoạt động kinh doanh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy Marketing Online là gì? Các hình thức Marketing Online nào đang phổ biến hiện nay? Cùng Bizfly tìm hiểu kiến thức này trong phần nội dung dưới đây.
Marketing online (E-Marketing) là một hình thức tiếp thị trực tuyến được sử dụng với mục đích quảng bá thông điệp về sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp đối với các nhóm khách hàng tiềm năng. Các phương tiện truyền thông mà Marketing online sử dụng bao gồm email, website, social media, quảng cáo hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm,...với mục tiêu là tiếp cận người dùng thông qua các kênh mà họ thường xuyên truy cập.
Marketing Online là gì?
Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ Marketing online thì chắc chắn bạn không thể nào bỏ qua được những lợi ích của nó.
Lợi ích khi triển khai Marketing Online là gì?
Dưới đây là các hình thức Marketing online phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.
SEM bao gồm hai hình thức là SEO - kênh Marketing online bền vững giúp nâng cao thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm và Adwords - hình thức mua từ khóa quảng cáo trên search engine mang lại tính chiến lược lâu dài cho các doanh nghiệp.
Search Engine Marketing - Hình thức Marketing Online phổ biến hiện nay
Với đặc điểm tạo ra hiệu ứng lan truyền và truyền miệng của cộng đồng mạng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, Viral Marketing là hình thức Marketing online giúp tạo ra các hoạt động và chương trình liên kết cộng đồng mạng để giới thiệu sản phẩm vô cùng hiệu quả.
Social Marketing là hình thức Marketing online giúp thu hút khách hàng, tiếp cận khách hàng nhanh chóng thông qua các nền tảng các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram,.. để tăng hiệu quả truyền thông.
Với những nội dung thú vị truyền đạt đến người dùng, Content Marketing giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Từ đó có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Content Marketing cũng là hình thức Marketing Online phổ biến
Hình thức website marketing được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trên thị trường trực tuyến bởi khả năng trình bày, giới thiệu thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm và tiếp thu ý kiến khách hàng hiệu quả.
Là hình thức Marketing online nhận được lượng tương đối người theo dõi lớn, Influence Marketing tận dụng lợi thế nói trên để truyền tải nội dung thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.
Gần giống với mô hình cộng tác viên, Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết giúp doanh nghiệp có thể tìm ra các nhà phân phối các sản phẩm có chương trình Affiliate.
Email Marketing là một trong những hình thức Marketing online giúp tăng tỷ lệ chốt Sale cho các doanh nghiệp khi họ cắt code HTML hiệu quả và có thiết kế email template ấn tượng bằng cách hướng đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bất kỳ một ứng dụng hay một hình thức tiếp thị nào cũng tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định. Marketing online cũng không ngoại lệ. Từ những ưu, nhược điểm sau đây, bạn sẽ hiểu hơn về Marketing online.
Ưu điểm, nhược điểm của Marketing Online
Chắc hẳn bạn sẽ có sự nhầm lẫn giữa Marketing Online với Digital Marketing bởi chúng đều là hình thức tiếp thị. Vậy chúng có phải là một hay không?
Thực tế, Marketing online chính là một phần của Digital Marketing. Chúng đều là quá trình sử dụng các kênh kỹ thuật số như các nền tảng và thiết bị để xây dựng hay quảng bá thông điệp đến người dùng.
Phân biệt Digital Marketing và Marketing Online
Tuy nhiên, giữa Marketing online và Digital Marketing tồn tại nhiều điểm khác biệt:
Đến đây chắc chắn bạn đã hiểu hơn Marketing online là gì. Tuy nhiên, bạn cần nắm được những sai lầm phổ biến khi triển khai Marketing online cần tránh phía dưới đây.
Xây dựng kế hoạch Marketing online được xem là hành động tiên quyết mang lại hiệu quả cho các chiến dịch. Nếu bạn không lên một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ tiêu tốn khá nhiều chi phí và thời gian nhưng kết quả nhận lại là rất thấp.
Những sai lầm phổ biến cần tránh khi triển khai Marketing Online
Sẽ thật là một sai lập nếu bạn không đo lường chiến dịch hiệu quả của các chiến lược Marketing online. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc tăng lượng khách hàng tiếp cận mà bỏ qua tỷ lệ hoàn vốn đầu tư ROI thì việc xác định hướng đi tiếp theo sẽ rất khó khăn.
Hiện nay các chiến thuật marketing ngày càng phức tạp, đa dạng và thay đổi không ngừng. Vì vậy, doanh nghiệp không thể đơn thân độc mã mà nên tìm cho mình một đối tác chuyên nghiệp, uy tín để cùng đồng hành thực hiện các chiến dịch Marketing online.
Hy vọng, với những thông tin hữu ích mà Bizfly đã cung cấp đến bạn trong bài viết này, bạn đã hiểu được một cách rõ ràng Marketing online là gì và những kiến thức bổ ích có liên quan như lợi ích, ưu nhược điểm và các hình thức Marketing online để bạn có thể áp dụng hiệu quả trong công việc của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại