Thống kê cho thấy, một doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nghiên cứu thị trường có tỷ lệ thành công trong kinh doanh cao hơn 70% so với doanh nghiệp không có. Từ đây, ta có thể thấy được tầm quan trọng của nhân viên nghiên cứu thị trường. Đọc ngay bài viết dưới đây của Bizfly để hiểu rõ hơn về vị trí này trong mỗi doanh nghiệp.
Nhân viên nghiên cứu thị trường là những chuyên viên đảm nhận công việc thu thập, phân tích dữ liệu trên thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường.
Nhờ những thông tin chi tiết và chính xác của nhân viên đưa ra, doanh nghiệp có thể ra quyết định sáng suốt về chiến lược kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ và marketing, từ đó tối ưu hóa hiệu quả làm việc, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Các phương pháp nghiên cứu thị trường
Việc nghiên cứu thị trường của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào tệp khách hàng muốn tiếp cận, dịch vụ và sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, về cơ bản, nhân viên nghiên cứu thị trường thường thực hiện các công việc như:
Trên thực tế, nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ thu thập dữ liệu, thông tin và xu hướng về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp. Một số thông tin cần thu thập như: Nhu cầu khách hàng, hành vi tiêu dùng, nhân khẩu học, mức chi phí,...
Cụ thể, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp để thu thập thông tin như:
Nghiên cứu các số liệu có sẵn trên thị trường
Với thị trường biến động liên tục như hiện nay, mỗi giai đoạn của nền kinh tế, thị trường sẽ có những xu hướng hoặc dịch vụ/sản phẩm khác nhau được ưa chuộng.
Bởi vậy, nhân viên nghiên cứu thị trường cần tìm tòi, khảo sát thị trường liên tục thông qua các hội nghị, sự kiện, các mẫu khảo sát hoặc thông tin được cung cấp từ các đối tác agency để hiểu kỹ hơn về thói quen tiêu dùng hoặc xu hướng mua sắm của khách hàng hiện nay.
Cùng với đó, việc “bắt trend” liên tục trên thị trường cũng là công việc quan trọng mà một nhân viên nghiên cứu thị trường cần làm để giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn và lên kế hoạch cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
Sau quá trình nghiên cứu thị trường, nhân viên sẽ tiến hành đánh giá và phân tích chi tiết thông tin, số liệu nhằm xác định được tiềm năng phát triển dịch vụ mới, cơ hội kinh doanh phù hợp, đem lại lợi nhuận trong tương lai.
Khi hoàn thành việc phân tích, đánh giá dữ liệu, nhân viên nghiên cứu thị trường tiếp tục công việc bằng cách viết báo cáo nghiên cứu thị trường một cách rõ ràng, súc tích và dễ hiểu.
Nội dung bao gồm mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu và kết luận thu được nhằm xác định và đề xuất hướng đi cho sản phẩm trong tương lai.
Đồng thời, là người nắm rõ thị trường, nhân viên nghiên cứu sẽ góp phần đưa ra các kế hoạch truyền thông, chiến lược tiếp thị nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Từ đó nâng cao năng suất làm việc và vị thế của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường,
Giám sát và theo dõi định kỳ hiệu quả kinh doanh để cập nhật tiến độ và phương pháp nghiên cứu thị trường là công việc của nhân viên nghiên cứu.
Nếu sau một chiến dịch kinh doanh mà không đem lại những hiệu quả tích cực, nhân viên cần xem xét lại quy trình làm việc để tìm ra được vấn đề và điều chỉnh ngay lập tức. Nhằm đảm bảo chiến dịch nghiên cứu thị trường luôn mang lại hiệu suất kinh doanh tối đa cho doanh nghiệp, đây mới là sự thành công của một nhân viên nghiên cứu thị trường.
Dưới đây là một số yêu cầu cần có của một nhân viên nghiên cứu thị trường hiện nay:
Vị trí này đòi hỏi nhân viên phải thu thập, phân tích nhiều loại dữ liệu khác nhau. Do đó, yêu cầu người thực hiện cần có nhiều kiến thức tổng hợp từ đa dạng như: Hiểu biết đa dạng các lĩnh vực, hiểu biết về toán học, thống kê, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu,...
Đồng thời, nhân viên nghiên cứu thị trường có kiến thức rộng về khoa học xã hội, truyền thông, tiếp thị nhằm đáp ứng được trong quá trình làm việc.
Bên cạnh những kiến thức và kinh nghiệm nhân viên nghiên cứu thị trường phải trang bị cho mình những kỹ năng gần như “ai cũng phải có” đó là sự chăm chỉ, ham tìm tòi, học hỏi, nỗ lực không ngừng thì để thực hiện tốt công việc nghiên cứu của mình, bạn cần có các kỹ năng như:
Với vị trí nhân viên nghiên cứu thị trường, mức lương sẽ được quyết định dựa trên các yếu tố như: Kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, vị trí công việc và quy mô doanh nghiệp. Cụ thể như:
Trung bình, mức lương sẽ dao động từ khoảng 6.000.000 - 8.000.000 đồng/1 tháng cho những người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm cho vị trí này hoặc nhân viên mới ra trường.
Tuy nhiên, với đặc thù của vị trí này, khi bạn càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trở thành chuyên viên thực thụ, mức lương có thể dao động khoảng 15.000.000 - 20.000.00 đồng/1 tháng.
Hy vọng qua bài viết trên của Bizfly, bạn đã có cái nhìn tổng quan về nhân viên nghiên cứu thị trường, cũng như vai trò then chốt của vị trí này trong việc giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định sáng suốt, chiến lược tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại