Nhân viên truyền thông: Ngành nghề hấp dẫn với mức lương cao

Thủy Nguyễn 26/04/2024

Nhân viên truyền thông mang đến nhiều cơ hội phát triển với mức lương hấp dẫn nên thu hút nhiều người theo học và muốn thử sức. Vậy đây là nghề như thế nào? Họ làm những công việc gì? Kỹ năng để làm tốt công việc này là gì? Mọi thông tin sẽ được giải đáp dưới bài viết, bạn đọc cùng Bizfly tìm hiểu.

Nhân viên truyền thông là ai?

Nhân viên truyền thông là những người đảm nhận các công việc liên quan đến việc xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ tại doanh nghiệp. Những người này sẽ sáng tạo ra những kế hoạch chiến lược marketing cụ thể để gây sức hút quan tâm của mọi người đến đối tượng mục tiêu mà họ đang quảng bá.

Nhân viên truyền thông là người xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu
Nhân viên truyền thông là người xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu

Để làm được nhân viên truyền thông yêu cầu ứng viên phải thật năng động, nhiệt huyết và có tính sáng tạo cao. Vì vậy không phải ai cũng có thể làm tốt được công việc này. Muốn làm tốt chuyên viên truyền thông trong doanh nghiệp, người đảm nhiệm phải trang bị cả kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mềm cần thiết khác.

Vai trò thiết yếu của nhân viên truyền thông trong doanh nghiệp

Nhân viên truyền thông giữ một vai trò không thể thiếu trong việc tạo dựng, quản lý mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Dưới đây là một số vai trò chính của một chuyên viên làm truyền thông. Cụ thể:

  • Giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng khách hàng, các đối tác, nhà đầu tư.
  • Đưa ra những chiến lược truyền thông sáng tạo, chất lượng, cung cấp thông tin chính xác đến công chúng.
  • Phát triển nội dung thu hút khách hàng qua các kênh truyền thông như: web, bản tin, blog, fanpage, mạng xã hội để tăng độ nhận diện, tăng tương tác.
Người làm truyền thông giúp sản phẩm, thương hiệu được nhận diện rõ
Người làm truyền thông giúp sản phẩm, thương hiệu được nhận diện rõ

Nhân viên truyền thông làm gì?

Nhân viên truyền thông làm các việc liên quan đến xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp. Dưới đây là các công việc cụ thể của một người làm truyền thông, cụ thể:

  • Xây dựng, lập kế hoạch về nội dung truyền thông cho công ty.
  • Sáng tạo nội dung truyền thông phù hợp với đối tượng đang hướng đến.
  • Thực hiện và chịu trách nhiệm soạn thảo các tài liệu truyền thông và truyền đạt nội dung đó sử dụng trong nội bộ hoặc bên ngoài.
  • Đăng tải các nội dung quảng bá trên fanpage, website, Facebook, các tài khoản mạng xã hội khác của công ty.
  • Đảm nhận thực hiện các nhiệm vụ truyền thông trong văn hóa nội bộ công ty đến các cán bộ công nhân viên.
  • Phân tích đối tượng mục tiêu và tiến hành lên ý tưởng để thực hiện tốt chiến lược truyền thông mà doanh nghiệp đang hướng đến.
  • Tạo lập, duy trì mối quan hệ tốt với các đơn vị báo chí, tiếp thị, đại sứ thương hiệu, KOL,...
  • Thực hiện xử lý các khủng hoảng truyền thông khi công ty gặp những vấn đề về sản phẩm/dịch vụ.
Nhân viên truyền thông là cầu nối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
Nhân viên truyền thông là cầu nối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng

Các tố chất cần có của nhân viên truyền thông

Để làm được một nhân viên truyền thông giỏi thì ngoài kiến thức chuyên môn thì bạn còn phải trau dồi thêm một số kỹ năng mềm cần thiết khác. Đó là:

Kỹ năng giao tiếp

Vị trí làm việc này phải tiếp xúc với rất nhiều người, rất nhiều đối tượng và là cầu nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng. Vì vậy giao tiếp là một kỹ năng quan trọng để bạn có những ứng xử khéo léo trong mọi tình huống. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp duy trì các mối quan hệ bền vững, tốt đẹp, hỗ trợ công việc thực hiện hiệu quả.

Trau dồi kỹ năng mềm cần thiết để trở thành người làm truyền thông giỏi
Trau dồi kỹ năng mềm cần thiết để trở thành người làm truyền thông giỏi

Kỹ năng quản lý, tổ chức các công việc đảm nhận

Chuyên viên truyền thông làm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau và đảm nhận khối lượng công việc lớn, áp lực. Chính vì vậy công việc này đòi hỏi người nhân viên phải làm việc một cách thường xuyên. Nếu biết cách tổ chức, quản lý công việc một cách khoa học sẽ khiến mọi việc làm nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Kỹ năng thuyết trình

Công việc ngành truyền thông thường xuyên phải đàm phán, trao đổi, thương lượng với các đối tác. Vì vậy người làm truyền thông phải trau dồi cho mình kỹ năng thuyết trình, đàm phán, thuyết phục để công việc làm hiệu quả cao.

Kỹ năng làm việc nhóm

Các chiến lược truyền thông luôn có sự tham gia của rất nhiều bộ phận, rất nhiều người. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là điều cần thiết để người nhân viên truyền thông có thể kết nối công việc trong tổ chức một cách chặt chẽ. Điều này không chỉ giúp cho khối lượng công việc của mỗi người được giảm nhẹ và còn giúp phát huy được hết hiệu suất giúp mục tiêu công việc được hoàn thành.

Kỹ năng ngoại ngữ

Trau dồi kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp công việc của chuyên viên truyền thông thăng tiến phát triển. Trong thời buổi hội nhập như hiện nay, việc làm việc với các đối tác người nước ngoài là không thể tránh khỏi. Khi có vốn ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn tiếp cận và mở rộng thêm nhiều tệp khách hàng.

Mở rộng khách hàng tiềm năng dễ hơn khi có chiến lược truyền thông tốt
Mở rộng khách hàng tiềm năng dễ hơn khi có chiến lược truyền thông tốt

Kỹ năng chỉnh sửa edit hình ảnh, video

Đây là một kỹ năng cần thiết đối với những người làm truyền thông. Công việc này liên quan đến quảng bá là chủ yếu nên trau dồi kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh, video sẽ tạo ra nhiều lợi thế. Từ đó giúp nhân viên dễ phát triển và làm việc hiệu quả hơn.

Hiểu rõ về các nền tảng xã hội

Mạng xã hội hiện nay đóng một vai trò quan trọng để quảng bá truyền thông. Kênh truyền thông này có lượng người truy cập lớn nên sẽ giúp bạn tìm được tệp khách hàng rộng và kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng dễ dàng hơn. Hiểu rõ về các nền tảng xã hội được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao nên bạn hãy tận dụng và khai thác hợp lý kênh truyền thông này.

Có sự năng động, sáng tạo

Là một nhân viên truyền thông bạn phải thật sự năng động, sáng tạo để đưa ra được nội dung quảng bá chất lượng. Kỹ năng này giúp cho sản phẩm truyền thông đạt được chất lượng tốt và làm tăng độ nhận diện công ty cao hơn.

Trên bài viết Bizfly đã giải đáp rõ về nhân viên truyền thông là ai và mô tả các công việc, tố chất cần có của người làm truyền thông. Hy vọng thông tin này hữu ích để bạn biết thêm về nghề và thực hiện theo đuổi ước mơ trong công việc này.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly