Phân tích hành vi khách hàng B2B trong thời đại công nghệ 4.0

Thủy Nguyễn 06/02/2022

Việc nghiên cứu và phân tích các hành vi mua của khách hàng luôn là điều quan trọng đối với các doanh nghiệp trong thị trường mua bán phức tạp như hiện nay. B2B là hình thức giao dịch kinh doanh giữa hai doanh nghiệp và tất nhiên phân tích hành vi là điều cần thiết để bạn truyền đi những thông điệp mạnh mẽ nhất của thương hiệu mình trong chiến lược tiếp thị.

Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp bạn phân tích hành vi khách hàng B2B trong thời đại công nghệ 4.0 một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo và áp dụng trong bài viết sau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng B2B

Để chắc chắn hơn về tính hiệu quả của việc phân tích hành vi khách hàng B2B, bạn cần nắm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng trong phần nội dung dưới đây.

Nhu cầu nắm bắt thông tin 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hầu hết các khách hàng đặc biệt là đối với khách hàng B2B, họ thường có nhu cầu tìm kiếm và nắm bắt các thông tin về sản phẩm, về thương hiệu hay về các nhà cung cấp trước khi đưa ra quyết định mua hàng chính xác. Do đó, hành trình mua hàng của khách hàng sẽ dài hơn.

Nhu cầu bảo mật dữ liệu doanh nghiệp 

Thực tế, hành vi khách hàng doanh nghiệp luôn có sự thay đổi đáng kể khi các doanh nghiệp sử dụng công nghệ số và mạng xã hội một cách cẩn trọng hơn do nhu cầu bảo mật dữ liệu. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng B2B

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng B2B

Vai trò của mạng xã hội khi tìm kiếm thông tin 

Mặc dù kênh xã hội luôn là kênh quảng cáo luôn góp mặt trong các chiến lược tiếp thị và phân tích hành vi khách hàng B2B của doanh nghiệp nhưng các khách hàng B2B vẫn luôn tỏ ra thận trọng khi mua hàng trên kênh này. Việc thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội sẽ giúp tác động mạnh mẽ đến quy trình đưa ra quyết định mua của khách hàng.

Hành trình trải nghiệm khách hàng trên điện thoại 

Đối với đời sống của con người hiện nay, điện thoại đóng một vai trò đang ngày càng quan trọng hơn. Đây cũng là một phương tiện hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu tương tự với các hoạt động kinh doanh. Và để đáp ứng được sự thay đổi trong thói quen tìm kiếm thông tin của khách hàng B2B, doanh nghiệp nên chú trọng hơn trong việc tối ưu hoá hành trình trải nghiệm khách hàng trên điện thoại.

Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Lợi ích và 4 bước cải thiện trải nghiệm khách hàng

Đa dạng hóa các nguồn thông tin tham khảo 

Thực tế, các khách hàng doanh nghiệp B2B không chỉ dừng lại ở việc chủ động tìm hiểu các giải pháp để giải quyết các vấn đề mà họ còn tham khảo ý kiến của các chuyên gia khác. Do đó, doanh nghiệp có thể tham khảo trực tiếp từ các nhân viên bán hàng, thuê các dịch vụ tư vấn trực tuyến hoặc tham gia các cộng đồng, diễn đàn uy tín trên website.

Nghiên cứu hành vi khách hàng B2B và B2C

Nghiên cứu hành vi khách hàng B2B và B2C là cách hiệu quả giúp bạn dễ dàng phân tích hành vi khách hàng B2B. Mặc dù khách hàng đều trải qua quá trình mua hàng từ nhận thức vấn đề đến mua hàng, đánh giá sản phẩm là như nhau nhưng hành vi mua của khách hàng B2B và B2C lại khác nhau hoàn toàn.

Nghiên cứu hành vi khách hàng B2B và B2C

Nghiên cứu hành vi khách hàng B2B và B2C

  • Hành vi khách hàng B2C: Môi trường internet có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của các đối tượng khách hàng cá nhân. Hành vi mua hàng của họ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ đánh giá của sản phẩm trên mạng internet. Do đó, các sản phẩm, dịch vụ có hoạt động tốt hơn hoặc được đánh giá cao hơn sẽ nhận được sự kỳ vọng lớn hơn của khách hàng. 
  • Hành vi khách hàng B2B: Khác với khách hàng B2C, việc tiếp thị cho khách hàng B2B thường tập trung vào xây dựng thương hiệu bởi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin cẩn thận hơn và nghiêm túc hơn. Hành vi mua hàng của khách hàng B2B thường có xu hướng lý trí hơn so với khách hàng B2C về mặt bản chất. Mục đích mua hàng của họ sẽ xoay quanh năng suất, hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và theo kịp đối thủ. Để có thể đưa ra quyết định mua hàng, khách hàng doanh nghiệp sẽ phải trải qua một quá trình phê duyệt với nhiều cấp độ khác nhau.

Hành vi khách hàng bị ảnh hưởng bởi tâm lý và nhiều các yếu tố khác, chuyên gia Bizfly chia sẻ tới bạn các yếu tố ảnh hưởng đấy thông quan nghiên cứu " Lý thuyết hành vi người tiêu dùng và cách nghiên cứu hành vi khách hiệu quả"

Các yếu tố phân loại khách hàng B2B

Muốn phân tích hành vi khách hàng B2B sâu hơn, bạn cần nắm rõ được các yếu tố phân loại khách hàng B2B như sau:

  • Tần suất mua hàng: Đây là một số liệu quan trọng cho bạn thấy được số lần khách hàng mua sắm các sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp trọng một khoảng thời gian cụ thể được xác định. Các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức được mức độ phù hợp và khả năng thu hút khán giả từ chiến lược tiếp thị của mình.
  • Chức năng người mua hàng: Trong quy trình đưa ra quyết định của doanh nghiệp, chức năng người mua hàng giữ một vai trò quan trọng và có ảnh hưởng đáng kể tới các kênh và thông điệp tiếp thị, quảng cáo. Thực hiện phân loại chức năng người mua hàng sẽ là cách tối ưu để doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt được những hiệu quả truyền thông và gia tăng tương tác đáng kể.
  • Lĩnh vực kinh doanh: Yếu tố này thường được sử dụng với mục đích phân loại các tệp khách hàng với những đặc thù khác nhau. Các đối tượng khách hàng thuộc các lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có những nhu cầu về thông tin hoàn toàn khác nhau.

Với những kiến thức mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn nắm rõ một cách tổng quan nhất các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi, cách nghiên cứu hành vi và các yếu tố phân loại khách hàng. Qua đó có được cách phân tích hành vi khách hàng B2B hiệu quả.

Đọc thêm: Để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng thì doanh nghiệp cần phải làm gì?

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly