Hướng dẫn quy trình bán hàng trực tiếp hiệu quả với 4 bước

Thủy Nguyễn 30/11/2021

Bán hàng trực tiếp hiện đang là một trong những hình thức xúc tiến hiệu quả để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, đồng thời phát triển doanh nghiệp linh hoạt với chi phí thấp

Trong bài viết sau, Bizfly sẽ hướng dẫn bạn quy trình bán hàng trực tiếp hiệu quả nhất năm 2021 mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Tạo thiện cảm với khách hàng 

Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng trực tiếp chính là tạo thiện cảm với khách hàng của mình. Nhờ vào quá trình tạo thiện cảm, bạn có thể biết được khách hàng đang cần gì, để từ đó bạn tư vấn cho họ những sản phẩm phù hợp. Nên nhớ rằng, hãy tôn trọng và trao đổi, tư vấn với khách hàng theo cách mà họ mong muốn.

Đây là một trong những nghệ thuật bán hàng giấu tay mà không phải ai cũng biết được. 

 

Tạo thiện cảm với khách hàng là bước đầu trong quy trình bán hàng trực tiếp

Tạo thiện cảm với khách hàng là bước đầu trong quy trình bán hàng trực tiếp

Để tạo được ấn tượng cũng như gây được thiện cảm với khách hàng, bạn có thể áp dụng một vài cách sau:
 
  • Dịch vụ tốt: Điều này thể hiện ở thái độ, hành vi của người bán hàng. Hãy tư vấn cho họ một cách nhiệt tình, chu đáo, đừng tỏ thái độ lạnh nhạt, trả lời một cách cộc cằn khi được hỏi, bởi điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác khó chịu khi mua sản phẩm.
  • Giải quyết các khiếu nại của khách hàng: Hãy gửi lời xin lỗi và xử lý khiếu nại của khách hàng một cách nhanh nhất có thể, bởi điều này không chỉ tạo thiện cảm với khách hàng mà còn giúp sản phẩm của bạn ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Tri ân khách hàng: Bạn có thể đưa ra các ưu đãi giảm giá, chương trình khuyến mại cho các khách hàng thường xuyên mua sản phẩm của mình. Đây là một cách hay giúp bạn giữ chân khách hàng một cách hiệu quả và lâu bền.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Bước 2: Nắm bắt nhu cầu của khách 

Một trong những bước then chốt trong quy trình bán hàng trực tiếp chính là am hiểu và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Đây được coi như là chìa khóa giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Để nắm bắt được nhu cầu khách hàng, bạn cần:
 
  • Phân loại từng nhóm đối tượng khách hàng: Mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau, chính vì vậy, phân loại nhóm khách hàng là giải pháp tối ưu giúp bạn không bỏ sót khách hàng và đáp ứng được nhu cầu của họ. Bạn có thể phân loại thành các nhóm như: thói quen mua hàng, tâm lý mua hàng… để từ đó sắp xếp khách hàng một cách chính xác và cụ thể.
  • Điều tra nhân khẩu học: Bạn cần điều tra các thông tin như: địa chỉ, tình trạng hôn nhân, các vấn đề liên quan đến văn hóa xã hội tác động đến họ để từ đó hình thành nên chiến lược phù hợp đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
  • Tìm hiểu xu thế và phong cách của khách hàng: Xu thế và phong cách sống sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Vì vậy, điều này giúp nhân viên bán hàng biết được khách hàng họ đang quan tâm và mong muốn điều gì để giúp họ giải giáp được những vấn đề đó.
  • Nghiên cứu tâm lý khách hàng: Mọi nhu cầu của con người đều xuất phát từ tâm lý . Chính vì thế, tùy thuộc vào tâm lý của từng khách hàng, bạn sẽ biết được họ phù hợp với sản phẩm nào và từ đó giới thiệu sản phẩm đến với họ.

Xem thêm: Nhu cầu khách hàng: Khái niệm và cách đáp ứng nhu cầu khách hàng

Bước 3: Xử lý tình huống và chốt đơn 

Sau khi nắm bắt được nhu cầu khách hàng, bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trực tiếp là xử lý tình huống và chốt đơn. Khách hàng của bạn chắc chắn sẽ đặt ra những câu hỏi để củng cố thêm quyết định mua hàng của mình.
 

Xử lý tình huống và chốt đơn

Xử lý tình huống và chốt đơn 

Chính vì vậy, ở bước này nhân viên bán hàng cần am hiểu thông tin sản phẩm một cách kỹ lưỡng và xử lý tình huống một cách linh hoạt. Để chốt chắc chắn và hiệu quả, bạn nên giải thích một cách rõ ràng, hợp lý, tránh tình trạng giải thích qua loa, không thuyết phục khiến khách hàng do dự và từ chối đặt đơn.
 

Bước 4: Chăm sóc khách hàng sau bán 

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng trực tiếp chính là chăm sóc khách hàng sau bán. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng và có một lượng khách hàng trung thành nhất định. Để các trong bước quy trình bán hàng thêm hiệu quả, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau:
  • Nhắn tin hoặc gọi điện hỏi thăm về tình hình sản phẩm mà khách hàng đang sử dụng xem hiệu quả của nó như thế nào?
  • Gửi lời chúc mừng, hoặc một voucher vào ngày sinh nhật của khách hàng.
  • Thông báo về các chương trình, ưu đãi sắp diễn ra...

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng giúp giữ chân khách hàng

Để giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiệu quả, Bizfly mang đến phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng CRM của Bizfly. Đây là một trong những phần mềm có tính năng hỗ trợ và sắp xếp cuộc gọi hẹn gặp khách hàng một cách tự động, giúp bạn lưu trữ toàn bộ lịch sử chăm sóc khách hàng và có thể chủ động đoán ra vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, tự động phân chia khách hàng cho từng nhân viên, có thể kết nối với các phần mềm khác như chatbot, email marketing... 

Nếu bạn muốn chăm sóc khách hàng một cách tự động và nhanh chóng, còn chần chừ gì mà không nhấc máy gọi đến số 1900636465 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Với 4 bước quy trình bán hàng trực tiếp ở trên sẽ giúp cho quy trình bán hàng của bạn không những trở nên đơn giản mà còn nâng cao tỷ lệ bán hàng, cạnh tranh tốt hơn trên thị trường so với các đối thủ. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly