Startup có thực sự cần hệ thống CRM không?

Nguyễn Hữu Dũng 01/07/2024

Không chỉ các doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng khách hàng khủng, ngay cả những startup (công ty khởi nghiệp) cũng rất có hệ thống CRM (hệ thống quản lý quan hệ khách hàng).

Xem thêm:

Vài năm trở lại đây, CRM nổi lên như một hiện tượng trong giới công nghệ. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp trong việc quản lý quan hệ khách hàng mà còn đem lại rất nhiều giá trị mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần, ngay cả đó là các công ty khởi nghiệp.

Các startup còn “non trẻ” về mọi mặt thì việc chọn một hệ thống CRM rất quan trọng. Có hai yếu tố then chốt của một hệ thống CRM dành cho công ty khởi nghiệp đó là chi phí và khả năng mở rộng.

Sở dĩ có điều này bởi các công ty mới thường nguồn lực tài chính không quá lớn. Các hoạt động của doanh nghiệp chỉ phụ thuộc vào vốn, sản phẩm/dịch vụ chưa thể tạo ra nguồn thu. Bởi thế, nếu chọn các hệ thống CRM có mức phí quá cao sẽ gây sức ép lên tài chính doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, hãy nhìn xa hơn, nếu công ty khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ, quy mô mở rộng thì việc chuyển từ hệ thống CRM này sang hệ thống CRM khác hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn. Cũng vì thế mà các chuyên gia đặt tính năng mở rộng là một trong hai yếu tố then chốt.

Một vài ưu điểm của hệ thống CRM với startup như:

Truy cập dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng

Ưu điểm nổi bật của hệ thống CRM so với các phần mềm quản lý khác là hỗ trợ người dùng truy xuất dữ liệu nhanh chóng. Điều đó có nghĩa, tất cả thông tin về khách hàng đều có thể được tìm thấy và trích xuất khi cần thiết.

Tính năng này của hệ thống CRM giúp cho nhân sự làm việc hiệu quả hơn. Từ việc giảm thiểu tác vụ nhàm chán có tính lặp đi lặp lại cho tới việc sáng tạo ra các chiến lược, kế hoạch nhắm trúng mục tiêu nhờ hiểu biết sâu sắc về khách hàng.

Tùy chọn tùy chỉnh

Hệ thống CRM dành cho công ty khởi nghiệp sẽ phù hợp với mục tiêu cụ thể của từng đơn vị. Hay nói một cách dễ hiểu hơn là hệ thống sẽ được cá nhân hoá. Việc cho phép tùy chọn tùy chỉnh của hệ thống CRM sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thiết kế hệ thống theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Nhờ đó, người dùng dễ dàng sử dụng đồng thời có những thay đổi khi cần thiết để tiện lợi nhất cho công việc, đem lại hiệu quả như mong muốn.

Với những ưu điểm nổi bật này, việc sở hữu một hệ thống CRM là điều cần làm ngay đối với một startup. Vậy làm thế nào để chọn được một hệ thống phù hợp? Có hai điểm mà người quản lý phải lưu ý.

Chọn hệ thống phù hợp

Điểm đầu tiên cần chú ý là sự phù hợp. Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ những gì mà tổ chức của mình cần từ CRM. Tiếp đến, hãy xác định các tính năng thực sự cần thiết với tổ chức, chẳng hạn như: Quản lý khách hàng tiềm năng, bán hàng hay hỗ trợ chăm sóc khách hàng…

Ngoài ra, chọn hệ thống CRM cũng cần ưu tiên những nhà cung cấp uy tín. Tính năng của hệ thống phải được cập nhật liên tục để theo kịp những thay đổi của thị trường công nghệ.

Ưu tiên có khả năng quản lý, điều hướng

Khác với sự ổn định của doanh nghiệp có tuổi đời nhiều năm, startup cần hệ thống quản lý quan hệ khách hàng thông minh để hỗ trợ họ theo kịp tốc độ phát triển của thị trường và nhu cầu quản lý khi mở rộng quy mô.

Nên lựa chọn các hệ thống cung cấp nhiều tính năng hiện đại giúp việc quản lý công việc dễ dàng, đưa ra các dự đoán xu hướng dựa trên dữ liệu thực để người quản lý đưa ra được những quyết định thông minh, sáng suốt.

Thực tế cho thấy, những công ty khởi nghiệp thường không chấp nhận một hệ thống mà tính năng nào cũng nửa vời. Họ thích những công cụ giúp tự động hoá một phần hoặc toàn bộ các công việc có tính nhàm chán để dành thời gian cho những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Họ cần một hệ thống có tích hợp AI để xử lý mọi việc tốt hơn nữa. Cuối cùng, họ mong chờ vào một hệ thống giúp xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng thực sự.

Cách bắt đầu với hệ thống CRM cho công ty khởi nghiệp?

Việc sử dụng hệ thống CRM với doanh nghiệp mới ít nhiều gặp khó khăn. Trước tiên, hãy điều chỉnh các trường trong hệ thống sao cho phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng. Đa phần các hệ thống cho startup thường có giao diện dễ nhìn, chỉ cần đào tạo nhân viên bài bản là có thể sử dụng thành thạo.

Thứ hai, hãy thường xuyên cập nhật dữ liệu khách hàng để việc phân đoạn khách hàng, nhắm mục tiêu cho chiến dịch hiệu quả nhất, từ đây vừa cải thiện mối quan hệ với khách hàng lại tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tuỳ thuộc vào ngành nghề/lĩnh vực của doanh nghiệp mà lựa chọn hệ thống CRM phù hợp. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều nhà cung cấp uy tín, tuy nhiên không phải hệ thống nào cũng hợp với startup cả về giá thành lẫn tính năng. Do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định “xuống tiền” mua hệ thống CRM. 

BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly