Cách sử dụng hashtag tăng nhận diện thương hiệu trên TikTok, Facebook, Instagram, YouTube

Thủy Nguyễn 18/05/2024

13.8 tỷ lượt người dùng hashtag mỗi tháng trên toàn cầu, 73% trong số đó dùng hashtag để tìm kiếm sản phẩm dịch vụ. Con số này phần nào cho thấy lợi ích “khủng” mà hashtag đóng góp cho các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để hashtag gia tăng nhận diện thương hiệu? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây.

Vì sao cần sử dụng hashtag?

Hashtag ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội bởi: 

Hashtag giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi bạn sử dụng hashtag độc đáo và liên quan đến thương hiệu người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và nhận biết các nội dung liên quan đến thương hiệu của bạn. 

Điều này đảm bảo rằng thương hiệu của bạn sẽ được nhìn thấy và nhớ đến nhiều hơn, đồng thời tạo ra sự nhận diện mạnh mẽ hơn. 

Hashtag giúp việc kết nối và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội dễ dàng hơn
Hashtag giúp việc kết nối và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội dễ dàng hơn

Tăng tương tác với follower

Khi bạn sử dụng hashtag, đồng nghĩa bạn đang mở rộng phạm vi tiếp cận bài viết của mình và thu hút thêm sự chú ý từ những người chưa theo dõi bạn. 

Những người quan tâm đến chủ đề hoặc hashtag đó có thể tìm kiếm và khám phá nội dung của bạn, dẫn đến tương tác, bình luận và chia sẻ.

Hashtag giúp tạo trend, xu hướng cộng đồng

Hiện nay, không ít thương hiệu sử dụng hashtag để tạo nên những xu hướng trong cộng đồng. Thương hiệu triển khai các hashtag cho chiến dịch của mình, sau đó kêu gọi cộng đồng sử dụng hashtag đó khi đăng tải bài viết liên quan. 

Chẳng hạn như chiến dịch truyền thông của công ty cổ phần sữa IDP với hashtag #SuaKunChoEm đã lan tỏa rộng rãi và được người dùng hưởng ứng mạnh mẽ trong những tháng vừa qua. Mỗi bài chia sẻ kèm hashtag này là người dùng góp phần tặng một hộp sữa cho các em bé khó khăn vùng cao.

Chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch, KUN đã thu về 200 nghìn lượt chia sẻ hashtag, tới thời điểm hiện tại, con số này đã lên đến gần 500 nghìn lượt sử dụng hashtag. 

Chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok, số lượt bài đăng #suakunchoem lên tới hơn 250 nghìn bài đăng. 

Bên cạnh đó, nhiều bài đăng trên fanpage của sữa KUN đạt tới 20 nghìn lượt chia sẻ - hàng triệu lượt tiếp cận - những con số khủng mà các chiến dịch quảng cáo tiền tỷ cũng chưa chắc đạt được. 

Chiến dịch sữa Kun cho em được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ
Chiến dịch sữa Kun cho em được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ 

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn hashtag

Việc lựa chọn hashtag phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing mạng xã hội. 2 yếu tố chính cần cân nhắc khi lựa chọn hashtag là:

Mục tiêu hướng đến

Mục tiêu mà chiến dịch hướng tới có thể là tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập website, tăng tỷ lệ chuyển đổi,... Hashtag được chọn sẽ dựa trên những mục tiêu đề ra. Chẳng hạn như:

  • Mục tiêu là tăng nhận diện thương hiệu, nên sử dụng hashtag liên quan đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
  • Mục tiêu là thúc đẩy lưu lượng truy cập website, nên sử dụng hashtag liên quan đến nội dung muốn quảng bá.
Vạch ra mục tiêu rõ ràng mà hashtag hướng đến
Vạch ra mục tiêu rõ ràng mà hashtag hướng đến 

Đối tượng mục tiêu

Việc xác định đối tượng mục tiêu mà bài đăng muốn tiếp cận sẽ giúp lựa chọn hashtag phù hợp với sở thích, thói quen và hành vi của đối tượng mục tiêu.

Ví dụ:

  • Đối tượng mục tiêu là giới trẻ, nên sử dụng hashtag trẻ trung, năng động, bắt trend.
  • Đối tượng mục tiêu là người dùng chuyên nghiệp, nên sử dụng hashtag liên quan đến chuyên ngành, lĩnh vực mà họ quan tâm.

Có những loại hashtag nào?

Hashtag đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý, tăng tương tác và lan tỏa thông điệp trên các nền tảng mạng xã hội. Sau đây là một số hashtag thường thấy:

Hashtag thương hiệu

Các thương hiệu đều có những hashtag riêng dành cho những bài đăng của họ. Hashtag thương hiệu thường ngắn gọn và được viết bằng tên thương hiệu kèm theo hashtag.

Ví dụ như #CocaCola, #Nike, #Adidas,..hoặc những slogan được các thương hiệu tạo ra để quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Chẳng hạn như Unilever sử dụng slogan #StaySafe để quảng bá thương hiệu và thu hút khán giả.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường sử dụng hashtag thương hiệu để tối ưu hóa hiệu quả marketing trên mạng xã hội với mục tiêu như:

  • Phát hành sản phẩm
  • Khuyến mãi
  • Các đối tượng khách hàng
  • Nhận thức xã hội
Mỗi thương hiệu đều có những hashtag riêng dành cho những bài đăng của mình
Mỗi thương hiệu đều có những hashtag riêng dành cho những bài đăng của mình​​​​

Hashtag chiến dịch

Hashtag chiến dịch là những từ khóa được tạo ra và sử dụng riêng cho một chiến dịch marketing cụ thể nhằm thu hút sự chú ý, tăng mức độ tương tác và lan tỏa thông điệp của chiến dịch. 

Nó đóng vai trò như sợi dây kết nối giữa thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing hiệu quả. Các chiến dịch hashtag sẽ tạo ra hình thức marketing truyền miệng tới người tiêu dùng. 

Ví dụ: Domino's đã tạo một chiến dịch tiếp thị kỷ niệm tháng pizza với hashtag #NationalPizzaMonth. Chỉ bằng hành động chia sẻ hình ảnh pizza cùng với hashtag, khách hàng sẽ nhận được những voucher khuyến mãi của thương hiệu. 

Đây là các từ khóa được tạo ra và sử dụng riêng cho một chiến dịch marketing cụ thể
Đây là các từ khóa được tạo ra và sử dụng riêng cho một chiến dịch marketing cụ thể 

Hashtag sự kiện

Hashtag này là những từ khóa tạo ra và sử dụng riêng cho các sự kiện cụ thể. Mục đích của hashtag này nhằm kết nối thương hiệu với người tham dự, thu hút sự chú ý, tăng mức độ tương tác và lan tỏa thông tin về sự kiện. 

Điển hình như vào năm 2023, hội chợ triển lãm Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (MIF) với hashtag #MIF2023 đã lan tỏa rộng lớn tới mọi người. Với hơn 50.000 bài đăng và hơn 1 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội, sự kiện này đã thu hút hơn 10.000 khách hàng tiềm năng. 

Với những con số khủng này, có thể thấy được việc sử dụng hashtag sự kiện là cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của cộng đồng, đồng thời theo dõi hiệu quả của chiến dịch marketing cho sự kiện.

Hashtag này là những từ khóa tạo ra và sử dụng riêng cho sự kiện cụ thể
Hashtag này là những từ khóa tạo ra và sử dụng riêng cho sự kiện cụ thể

Cách sử dụng hashtag tăng nhận diện thương hiệu trên từng nền tảng

Mỗi nền tảng sẽ có cách sử dụng hashtag riêng biệt:

Facebook

  • Người dùng nên lựa chọn sử dụng các hashtag liên quan đến nội dung bài đăng và có tính sáng tạo, độc đáo riêng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Với mỗi bài đăng, người dùng chỉ nên sử dụng 3-5 hashtag, việc sử dụng hashtag quá nhiều có thể khiến bài đăng bị đánh dấu spam và giảm hiệu quả. 
  • Một số hashtag phổ biến trên Facebook có thể kể đến như: #Hanoi, #Saigon, #Travel, #Food, #Suckhoe, #Moitruong, #Tintuc, #Thoitrang,...

Instagram

  • Hashtag trên Instagram cũng phổ biến và được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là bởi các influencer và doanh nghiệp. Trên Instagram, bài đăng thường được phân loại dựa trên những hashtag, do đó, việc sử dụng hashtag hợp lý trên Instagram giúp tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng rất tốt.
  • Hiện nay, Instargram hỗ trợ tới 30 hashtag cho 1 bài đăng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần sử dụng 5-8 hashtag cho mỗi bài đăng để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
  • Những hashtag phổ biến hiện nay trên Instagram có thể kể đến như: #Instagood, #Photooftheday, #Fashion,...
Hashtag trên Instagram phổ biến và được sử dụng rộng rãi
Hashtag trên Instagram phổ biến và được sử dụng rộng rãi

Youtube

  • Hashtag trên Youtube không phổ biến như Facebook và Instagram, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa video và thu hút người xem. Trên nền tảng này, hashtag đóng vai trò giúp video dễ dàng được tìm kiếm, phân loại video và thu hút lượt xem cho video của bạn. 
  • Bạn nên sử dụng từ 3-5 hashtag trên mỗi bài đăng để không bị quá số lượng ký tự, nếu sử dụng nhiều hơn 15 hashtag, Youtube sẽ đánh dấu video spam và bỏ qua video của bạn.

TikTok

  • Việc sử dụng hashtag phù hợp sẽ giúp video của bạn thu hút người xem và lên xu hướng. Trong tháng 5-2024, hashtag được sử dụng phổ biến trên TikTok là #MetGala, #MothersDay, #dienbienphu, #idolface,...
  • Tương tự với những nền tảng khác, những bài đăng trên TikTok bạn cũng nên sử dụng từ 3-5 hashtag, ưu tiên những hashtag đang được trending ở thời điểm hiện tại. Điều này sẽ giúp bài đăng của bạn thu hút nhiều lượt xem hơn.
Sử dụng hashtag phù hợp sẽ giúp video của bạn thu hút người xem và lên xu hướng
Sử dụng hashtag phù hợp sẽ giúp video của bạn thu hút người xem và lên xu hướng

Cách sử dụng hashtag hiệu quả?

Sau đây là một số mẹo sử dụng hashtag hiệu quả:

Nghiên cứu hashtag

Dưới đây các bước trong quá trình nghiên cứu hashtag:

  •  Xác định mục tiêu sử dụng hashtag

Thương hiệu mong muốn nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, tạo dựng cộng đồng hay theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing? Mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn định hướng hướng nghiên cứu phù hợp.

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể quan sát, tìm hiểu xem đối thủ cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực đang gắn các hashtag nào cho bài đăng của họ. Qua đó đưa ra phân tích, lựa chọn hashtag cho mình phù hợp. 

  • Theo dõi xu hướng hashtag

Xu hướng hashtag thay đổi liên tục, do đó bạn cần theo dõi thường xuyên để cập nhật những hashtag mới nổi và có liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Việc sử dụng hashtag trending sẽ giúp bạn tiếp cận lượng lớn người dùng tiềm năng và tăng hiệu quả chiến dịch marketing.

Áp dụng hashtag để tạo xu hướng cho chiến dịch marketing 

Để chiến dịch marketing thành công hơn, các thương hiệu nên sử dụng và khuyến khích người dùng sử dụng hashtag như:

  • Tổ chức các cuộc thi hoặc giveaway: Khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung và sử dụng hashtag để có cơ hội nhận giải thưởng.
  • Hợp tác với influencer: Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn để lan tỏa hashtag và thu hút lượt tham gia.

Sử dụng hashtag phổ biến và có độ lan tỏa rộng

Khi sử dụng hashtag đang trending, những hashtag này đang có rất nhiều lượt quan tâm và truy cập, do đó bài đăng của bạn sẽ phần nào đó được tăng độ “hot” từ các chủ đề phổ biến và có độ lan rộng này. 

Khi sử dụng hashtag vào bài đăng, bạn nên sử dụng 1-3 hashtag có độ phổ biến để bài đăng của bạn tiếp cận được hơn với nhiều người.

Dùng hashtag ngắn gọn, dễ nhớ

Việc sử dụng những hashtag ngắn gọn,dễ nhớ giúp giảm thiểu sai lầm trong việc tìm kiếm hashtag, khiến bài đăng tiếp cận tới người dùng hiệu quả cao hơn. 

Tránh sử dụng hashtag bị cấm hoặc loại bị spam

Sử dụng những hashtag bị cấm hoặc bị spam sẽ khiến bài đăng của bạn không thể tiếp cận tới những người dùng khác, thậm chí sẽ bị ẩn đi hoặc bị xóa bài đăng. 

Do đó, khi lựa chọn hashtag, bạn nên lựa chọn và tìm hiểu những hashtag sẽ dùng để có được hiệu quả tốt nhất cho bài đăng.

Một số lưu ý khi sử dụng hashtag mà bạn cần biết
Một số lưu ý khi sử dụng hashtag mà bạn cần biết 

Sai lầm cần tránh khi dùng hashtag

Sau đây là một số sai lầm phổ biến cần tránh khi sử dụng hashtag:

  • Không khoảng trắng hay ký tự đặc biệt

Hashtag là từ hoặc cụm từ viết viền, không dấu chấm câu, ký tự đặc biệt hay khoảng trắng. Để sử dụng hiệu quả hashtag, đối với cụm từ, bạn nên viết liền, bỏ dấu và các khoảng trắng, biến cụm từ thành một từ duy nhất. 

  • Không quá dài

Mỗi hashtag không nên dài quá 20 ký tự tránh làm người dùng khó khăn trong nhận diện cũng như sử dụng hashtag, từ đó giảm hiệu quả bài đăng.

  • Không dùng nhiều

Trong mỗi bài đăng, chỉ nên sử dụng từ 3-5 hashtag cho nội dung. Sử dụng hashtag quá nhiều sẽ khiến bài đăng của bạn bị đánh dấu spam và không tiếp cận được với người dùng khác.

  • Dùng đúng mục đích

Dùng đúng mục đích sẽ làm cho video của bạn dễ dàng tiếp cận được với những người thực sự quan tâm tới nội dung bài đăng. Qua đó, tăng lượng tương tác và tiếp cận của bài đăng.

Qua bài viết trên, bạn chắc hẳn đã nắm được những thông tin về hashtag và cách sử dụng hashtag sao cho hiệu quả. Hãy thường xuyên truy cập vào Bizfly để nắm thêm nhiều thông tin bổ ích

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly