Mặc dù hầu hết các công ty đã triển khai CRM, tỷ lệ nhân viên sử dụng hiệu quả vẫn thấp. Để cải thiện, các tổ chức cần tìm giải pháp CRM phù hợp với quy trình làm việc của nhân viên, cung cấp đào tạo liên tục và khuyến khích sử dụng CRM qua phần thưởng. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ đề xuất các cách giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa CRM và nâng cao hiệu quả bán hàng trong năm 2025.
Nghiên cứu cho thấy, trung bình khoảng 90% các công ty có 10 nhân viên bán hàng trở lên đã triển khai CRM. Khi nhìn vào các con số thực tế về mức độ áp dụng trong các công ty có CRM, chúng ta thấy rằng tỷ lệ nhân viên bán hàng là “người dùng tích cực” dao động từ 43% đến 71%. Và trong số những người dùng này, chỉ có một tỷ lệ nhỏ trong đó là người dùng các tính năng CRM nâng cao. Vậy làm sao để các công ty có thể tăng những con số này?
Các chuyên gia chỉ ra rằng, thay vì kỳ vọng nhân viên bán hàng phải thay đổi quy trình làm việc để phù hợp với CRM của họ, các tổ chức nên tìm kiếm các giải pháp CRM phù hợp với quy trình làm việc của nhân viên bán hàng.
Hiện nay, ngày càng có nhiều phiên bản CRM theo ngành dọc được phát triển. Những giải pháp CRM này được điều chỉnh đặc biệt cho những công việc mà các chuyên gia bán hàng làm trong các lĩnh vực như tài chính, y tế, sản xuất hay công nghệ.
Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng các phiên bản tiêu chuẩn của hệ thống và xem nhà cung cấp hiện tại đang làm gì để cung cấp các giải pháp CRM đáp ứng đầy đủ hơn các nhu cầu cụ thể của đội ngũ bán hàng của bạn.
Trong khi ban đầu CRM chỉ đơn giản là quản lý thông tin liên lạc và quản lý cơ hội, thì các giải pháp CRM hiện nay mạnh mẽ gấp nhiều lần. Vì vậy, hãy xem lại những gì bạn đang làm để hỗ trợ người dùng CRM. Bạn có cung cấp đủ đào tạo và hỗ trợ cần thiết để giúp họ sử dụng hiệu quả CRM mà công ty bạn đã triển khai?
Các giải pháp CRM liên tục được cải tiến, đặc biệt là với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm thay đổi ngành bán hàng trong những năm tới. Việc có quyền truy cập vào đào tạo và hỗ trợ liên tục sẽ là điều cần thiết để các chuyên gia bán hàng có thể tích hợp thành công các khả năng mới vào công việc tương tác với khách hàng của họ.
Các chuyên gia ủng hộ phương pháp "dùng cả thưởng và phạt". Bạn sẽ không để một nhân viên trong bộ phận tài chính quyết định không sử dụng hệ thống kế toán mà công ty đã triển khai. Nhân viên bán hàng cũng cần phải chịu trách nhiệm tương tự.
Nhưng chúng ta cũng có thể cung cấp các phần thưởng khuyến khích việc sử dụng CRM, chẳng hạn như thưởng cho những nhân viên bán hàng chia sẻ các mẹo sử dụng CRM hay cho những người có dữ liệu chính xác nhất trong hệ thống CRM.
Việc có quyền truy cập vào CRM là không đủ nếu không có khả năng và cam kết để tận dụng nó một cách chủ động và đầy đủ. Vì vậy, hãy để năm 2025 là năm mà bạn thực hiện những thay đổi cần thiết để giúp tổ chức bán hàng của bạn thành thạo và có động lực trong việc khai thác tối đa các khoản đầu tư CRM mà bạn đã thực hiện.
(Theo Destinationcrm)