Drip marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp lại lựa chọn chiến dịch này để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Bizfly để nắm được lợi ích cũng như cách triển khai drip marketing sao cho hiệu quả.
Drip Marketing hay còn gọi là tiếp thị nhỏ giọt. Đây là chiến dịch marketing trong đó tài liệu tiếp thị được gửi đến khách hàng tiềm năng một cách đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định.
Giống như hệ thống tưới nước nhỏ giọt cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây trồng sinh trưởng, drip marketing nỗ lực tạo ra doanh số bán hàng thông qua việc tiếp xúc nhiều lần trong thời gian dài với những người nhận hàng hóa và dịch vụ được quảng cáo.
Drip Marketing trước đây chủ yếu nhắm mục tiêu đến khách hàng qua thư trực tiếp, nhưng giờ đây email và mạng xã hội là phương tiện liên hệ được ưa thích.
Bằng cách sử dụng các quảng cáo, liên kết, tin nhắn được nhắm mục tiêu và các hình thức liên hệ khác, các nhà tiếp thị cố gắng đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể vào tâm trí người tiêu dùng thông qua sự lặp lại và khả năng hiển thị.
Các marketer tin rằng với mức độ tiếp xúc vừa đủ, một số người tiêu dùng cuối cùng sẽ đồng ý và mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Một số tên gọi khác của drip marketing như:
Drip marketing là một chiến dịch vô cùng mạnh mẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, cụ thể như:
Drip marketing giúp bạn tự động gửi chuỗi email theo từng giai đoạn, giới thiệu các chương trình ưu đãi phù hợp với từng nhóm khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ tham gia vào hành trình mua sắm.
Ví dụ, gửi email chào mừng khách hàng mới với mã giảm giá, email giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng đã mua hàng, email nhắc nhở khách hàng quay lại mua sắm với chương trình khuyến mãi đặc biệt.
Drip marketing nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc khi họ cần và hướng dẫn họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Ví dụ, gửi chuỗi email hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chia sẻ mẹo và bí quyết hữu ích, cung cấp tài liệu tham khảo,... nhằm xây dựng lòng tin với khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Chiến dịch nhỏ giọt giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách gửi email chăm sóc sau bán hàng, hỏi thăm phản hồi và hỗ trợ giải quyết vấn đề.
Ví dụ, gửi email cảm ơn khách hàng sau khi mua hàng, email hỏi thăm về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, email cung cấp hướng dẫn giải quyết các vấn đề thường gặp,...
Nhờ quan tâm và chăm sóc khách hàng chu đáo, Drip Marketing giúp tăng mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, khuyến khích họ mua hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bạn bè.
Chiến dịch nhỏ giọt giúp bạn giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ bổ sung hoặc nâng cấp cho khách hàng hiện tại, thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn cho doanh nghiệp bạn.
Bằng cách gửi email giới thiệu sản phẩm mới tương thích với sản phẩm mà khách hàng đã mua. Chẳng hạn như họ đã mua gói tập gym vào tháng 5, khi sang tháng 6, bạn có thể gửi cho họ một khóa học tốt hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho họ.
Chiến dịch email tự động giúp bạn xuất hiện thường xuyên trong hộp thư đến của khách hàng, giúp họ ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Để triển khai chiến dịch drip marketing hiệu quả, cần có một quy trình rõ ràng, cụ thể như sau:
Việc đầu tiên để bắt đầu chiến dịch drip marketing là xác định nhóm khách hàng mục tiêu để bắt đầu gửi email nhỏ giọt. Bằng cách trả lời câu hỏi:
- Mục tiêu khách hàng doanh nghiệp hướng đến là ai?
- Nhu cầu và giá trị họ mong muốn nhận được là gì?
- Làm thế nào để thu hút họ tương tác với thương hiệu của mình.
Email nhỏ giọt thường thực hiện dựa trên một trong hai loại kích hoạt:
Ví dụ về hành động
- Người dùng đăng ký nhận bản tin công ty của bạn, vì vậy bạn gửi cho họ một chiến dịch nhỏ giọt chào mừng.
- Người dùng tải xuống phiên bản dùng thử của ứng dụng của bạn, do đó, bạn gửi cho họ một loạt email hướng dẫn trong thời gian dùng thử, cung cấp các mẹo hữu ích cho họ.
- Khi người dùng nhấp vào liên kết quảng cáo trong email chào mừng của bạn để bạn gửi cho họ email hàng tháng về các chương trình khuyến mãi tương tự.
Trong chiến dịch email nhỏ giọt, việc cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp, mang lại giá trị cao vào thời điểm thích hợp là rất quan trọng.
Do đó, khi xác định được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần thiết lập thông điệp truyền thông rõ ràng, đáp ứng được mục tiêu bạn đầu và thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Các mục tiêu để thiết lập thông điệp truyền thông có thể là thu hút khách hàng mới, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu.
Xem thêm: Cá nhân hóa email trong marketing
Để xây dựng chiến dịch hiệu quả, bạn cần lên kế hoạch cho chuỗi email, bao gồm nội dung, tần suất và thời điểm gửi cho từng nhóm khách hàng mục tiêu.
Ưu tiên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với đối tượng khách hàng. Đồng thời, tạo Call to Action (CTA) rõ ràng để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mong muốn.
Một số yếu tố liên quan bạn cần quan tâm trong quá trình xây dựng chiến dịch:
- Chọn công cụ email marketing phù hợp với nhu cầu của bạn.
- Thiết kế template email đẹp mắt và thu hút.
- Cá nhân hóa nội dung email cho từng nhóm khách hàng.
- Thêm hình ảnh và video để tăng tính hấp dẫn cho email.
- Thiết lập các chiến dịch tự động để gửi email theo chuỗi đã lập kế hoạch.
Khi hoàn tất việc xây dựng chiến dịch, lúc này, doanh nghiệp có thể bắt đầu khởi chạy chiến dịch. Chẳng hạn như:
Xem thêm: Cách viết email giới thiệu khóa học chuyên nghiệp, ấn tượng
Để tối ưu chiến dịch, nhằm đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần theo dõi tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi để đánh giá hiệu quả chiến dịch.
Giả dụ như, khi thực hiện chiến dịch, bạn không nhận được nhiều lượt nhấp chuột như mong muốn, hãy thử kiểm tra và viết lại lời kêu gọi hành động của mình.
Hoặc khi bạn chưa đạt được tỷ lệ chuyển đổi như mục tiêu đề ra, bạn có thể xem lại thông tin sản phẩm, hình ảnh sản phẩm trong email gửi cho khách hàng đã tối ưu chưa? Còn điều gì cần thay đổi cho mới lạ sau thời gian chạy chiến dịch hay không.
Thiết lập chiến dịch nhỏ giọt tự động giúp bạn nhận được nhiều lợi ích đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do bạn nên sử dụng drip marketing:
Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về drip marketing cùng với hướng dẫn cách triển khai drip marketing hiệu quả. Hãy truy cập website Bizfly để cập nhật những thông tin mới nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại