Marketing
11 Thg 11 2024

Tại sao marketing B2B cần áp dụng chiến thuật của B2C?

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Hiện nay, người tiêu dùng không còn đi theo những mô hình hành vi truyền thống và nếu các nhà tiếp thị và người bán hàng không thích nghi, họ sẽ tự đánh mất cơ hội. Bài viết này, cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn về marketing B2B và lý do doanh nghiệp phải áp dụng chiến thuật của B2C vào marketing B2B càng sớm càng tốt.

Khái niệm “tiêu dùng hóa B2B” đang dần hình thành đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhìn nhận người mua giống như những người tiêu dùng trong đời sống cá nhân của họ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cần phát triển chuyên môn mới trong các kênh truyền thông và thông điệp phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Vì vậy, đã đến lúc các thông điệp B2B về tốc độ, tính năng hay lợi ích không còn đủ sức hút. Các doanh nghiệp cần mở rộng kênh tiếp cận, vượt ra ngoài các phương tiện truyền thông doanh nghiệp truyền thống để gia tăng hiệu quả chiến dịch marketing.

Người mua hàng chuộng trải nghiệm số và thiết bị di động

Những người tiêu dùng kỹ thuật số không còn hứng thú với các phương thức marketing truyền thống. Họ mong muốn mọi thứ được ưu tiên trên nền tảng số và thiết bị di động. Họ không có nhiều kiên nhẫn với nhân viên bán hàng và thích trải nghiệm mua sắm giống như trên Amazon.

Họ muốn xem video thu hút và giải trí, kỳ vọng trải nghiệm số phải trực quan, liền mạch như những gì họ đã quen thuộc khi mua sắm ngoài đời và thường đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp không làm được điều đó.

Dù đang mua hàng cho công ty, nhưng họ phản ứng theo cảm xúc và nhu cầu cá nhân. Xu hướng này một phần đến từ việc sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến, khi ranh giới giữa cá nhân và công việc ngày càng mờ nhạt. Cũng nhờ đó, các hình thức quảng cáo như CTV (quảng cáo truyền hình kết nối) có thể tiếp cận khách hàng ngay tại nhà.

Bên cạnh đó, các agency cũng hào hứng với cơ hội gia tăng sức sáng tạo, đưa yếu tố cảm xúc vào thông điệp kinh doanh. Câu nói “người mua hàng B2B vẫn là con người” vẫn luôn đúng.

Người mua hàng chuộng trải nghiệm số và thiết bị di động
Agency cũng hào hứng với cơ hội gia tăng sức sáng tạo, đưa yếu tố cảm xúc vào thông điệp kinh doanh

Những công cụ và chiến thuật mới nào đã xuất hiện?

Các nhà tiếp thị B2B theo xu hướng tiêu dùng hóa hiện có nhiều công cụ và chiến lược mới để lựa chọn, bao gồm:

  • Sự sáng tạo đột phá

Quảng cáo của Mailchimp, được vinh danh tại giải thưởng Clio, là ví dụ điển hình. Mailchimp luôn nổi bật với cách tiếp cận độc đáo, và quảng cáo này tiếp tục thành công, cho thấy sức hút của các thông điệp giống như tiêu dùng trong một số tình huống mua sắm B2B.

  • Truyền thông đa kênh, cá nhân hóa cao

Theo báo cáo B2B Marketing Outlook 2024 của Anteriad, 63% nhà tiếp thị hiện nay sẵn sàng sử dụng từ ba đến sáu yếu tố dữ liệu để tiếp cận khách hàng tiềm năng, cho thấy mức độ cá nhân hóa rất cao trong thông điệp.

  • AI có mặt khắp nơi

Khi AI sinh văn bản đã trở nên quen thuộc, giờ đây chúng ta có thể sử dụng AI để tạo video. Một công cụ thú vị là Shuffll, giúp tạo video theo yêu cầu từ nội dung trên website của bạn.

Những công cụ và chiến thuật mới nào đã xuất hiện?
Các nhà tiếp thị sẵn sàng sử dụng từ ba đến sáu yếu tố dữ liệu để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Cẩn thận không đi quá đà

Các chiến lược truyền thông kiểu B2C sẽ thu hút sự chú ý của người mua, nhưng chỉ thế thôi thì chưa đủ để tạo ra doanh thu. Những người mua trẻ tuổi này vẫn đại diện cho công ty của mình và là một phần của nhóm mua hàng nội bộ - nơi mỗi người có những ưu tiên và quan điểm khác nhau về việc cần mua ngay lúc này.

Chúng ta vẫn cần cung cấp cho họ các tài liệu như báo cáo nghiên cứu, nghiên cứu trường hợp để họ có thể thuyết phục các lãnh đạo cấp cao như Giám đốc Tài chính (CFO) về giải pháp của mình. Đồng thời, đừng quên thu thập thông tin về vai trò và liên hệ của các thành viên khác trong nhóm mua hàng. Đây là một bước tiến lớn khi các nhà tiếp thị đã có thể xác định các thành viên trong nhóm mua hàng và dựa vào đó để hiểu rõ hơn về vai trò của từng người.

Marketing B2B cần chú ý đến các nguyên tắc cơ bản

Dù có nhiều thay đổi, nhưng những nguyên tắc cơ bản vẫn rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý để duy trì sự tập trung:

Giữ sự chân thật và minh bạch

Người mua ngày nay rất thông minh, họ không muốn điền vào những mẫu đơn dài dòng nữa. Chúng ta có nhiều cách khác để xác định ai đang làm gì trong công ty. Cũng đừng tạo ra những nội dung giả mạo, bởi mục tiêu là xây dựng mối quan hệ tin cậy ngay từ đầu.

Ưu tiên các yếu tố quan trọng

Hãy chú ý đến ba yếu tố quan trọng quyết định kết quả tiếp thị: Sáng tạo (nội dung, hình thức và thông điệp), sự chính xác của dữ liệu và ưu đãi kích thích hành động của khách hàng. Hãy tập trung vào việc nhắm đúng đối tượng và tạo ra những ưu đãi hấp dẫn. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng, chiếm đến 80% kết quả của chiến dịch.

Marketing B2B cần chú ý đến các nguyên tắc cơ bản
Hãy tập trung vào việc nhắm đúng đối tượng và tạo ra những ưu đãi hấp dẫn

Thực hiện nhiều thử nghiệm hơn

Nhiều nhà tiếp thị B2B thường tránh thử nghiệm, đôi khi vì lý do ngân sách chiến dịch hạn chế. Tuy nhiên, với các công cụ kỹ thuật số hiện nay, không có lý do gì để không thực hiện thử nghiệm. Hãy thử nghiệm với việc chọn đối tượng, ưu đãi và các cách thức sáng tạo, làm nhiều hơn những gì hiệu quả và ít hơn những gì không hiệu quả.

Với sự tiêu dùng hóa trong B2B, đây có thể là cơ hội để các nhà tiếp thị trở nên kỷ luật hơn trong việc thử nghiệm, giống như cách các nhà tiếp thị trong ngành tiêu dùng đã làm. Đón đọc thêm các bài viết cập nhật tin tức mới nhất trong ngành được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp chia sẻ mỗi ngày tại đây.

Marketing
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Kiến thức CDP
14 Thg 02 2025

Identity Data là gì? Vai trò, ứng dụng và xu hướng tìm kiếm dữ liệu định danh

Dữ liệu định danh (Identity Data) là tập hợp thông tin giúp xác định và phân biệt một cá nhân duy nhất. Các dữ liệu này có thể bao gồm danh tính cơ bản, thông tin liên lạc, dữ liệu sinh trắc học và các mã định danh