Wholesale là gì? So sánh Wholesale vs Distributor, Retailer

Thủy Nguyễn 28/09/2021

Theo từ điển Cambridge, Wholesale thường được sử dụng để mua và bán các mặt hàng với số lượng lớn. Vậy Wholesale là gì và mối liên hệ của nó trong nền kinh tế với các chủ thể khác như thế nào? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu nội dung này trong bài viết sau.

Wholesale là gì? 

Wholesale là những người bán buôn, mua sản phẩm và bán lại với số lượng lớn cho các nhà bán lẻ. Việc bán hàng hoá theo hình thức wholesale thường được thực hiện với mục đích giảm chi phí vận hành cho các nhà bán lẻ hoặc để tăng thu nhập cho các nhà buôn. Nó được dùng để phân biệt với các khái niệm Distributor (nhà phân phối) và Retailer (nhà bán lẻ). 

  Wholesale là gì

Wholesale là một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế.

Các điểm mà Wholesale cần quan tâm

Cùng Bizfly tìm hiểu về các điểm mà Wholesale cần quan tâm. Bạn nên đặc biệt chú ý vào các đặc điểm này để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

  • Khía cạnh quan trọng nhất trong việc vận hành của nhà sản xuất là nguyên vật liệu được chuyển vào thành phẩm cuối cùng. Quá trình bán hàng phải được duy trì nhịp độ cùng lịch trình sản xuất. Nếu không, nhà sản xuất có thể phải lưu trữ quá nhiều hành tồn. 
  • Đối với một số mặt hàng lớn như xe đạp, ghế ngồi hơi, nhà phân phối sẽ đặt các đơn hàng lớn. 
  • Sự khác biệt lớn giữa 3 đối tượng Distributor, Wholesale và Retailer là mô hình kinh doanh và mục tiêu liên quan đến hàng hóa. 
  • Một số doanh nghiệp cắt bớt một vài thành phần trong chuỗi cung ứng của mình. Điều này giúp họ giảm bớt các khâu trung gian, đưa trực tiếp sản phẩm tới tay người tiêu dùng và tiết kiệm chi phí, thời gian. 

Mối liên hệ giữa Wholesale, Distributor và Retailer 

Trước hết, Distributor, Retailer và Wholesale là 3 chủ thể trung gian quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm trên thị trường.

  • Distributor là nhà phân phối, tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất.
  • Retailer là nhà bán lẻ, mua hàng hoá với số lượng nhỏ và bán lại cho người tiêu dùng.

Ba chủ thể này có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau và hình thành nên các mắt xích liên kết trong quá trình phân phối và tiêu dùng hàng hoá. 

Mối liên hệ giữa Wholesale, Distributor và Retailer

Mối liên hệ giữa Wholesale, Distributor và Retailer 

Nhà phân phối làm việc với nhà sản xuất để lấy sản phẩm

Các nhà phân phối liên kết với các nhà sản xuất mà họ là đại diện độc quyền tại một thị trường nào đó. Họ là tiếp xúc điểm trực tiếp cho người mua tiềm năng nhưng không bán trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng. 

Wholesale mua hàng trực tiếp từ các nhà phân phối

Các đơn hàng lớn thường cho thấy vị thế của nhà bán buôn trong chuỗi cung ứng. Họ có thể nhập nhiều loại hàng hoá trên mọi lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, Wholesale là những người có nhiều mối quan hệ với các bên nhất. Các nhà phân phối cũng cung cấp chiết khấu khá cao cho một số sản phẩm và tổng giá trị hàng hoá. 

Vậy mối liên hệ giữa Retailer và Wholesale là gì? Các nhà bán lẻ có thể là có quy mô lớn hay nhỏ, hoạt động vì lợi nhuận là chủ yếu. Họ mua hàng của các Wholesale để có nhiều ưu đãi về giá và đạt được lợi nhuận kinh doanh cao nhất. 

Xem thêmQuản lý đơn hàng là gì và cách quản lý đơn hàng hiệu quả

Các chính sách Marketing giúp Wholesale hiệu quả 

Trong thời gian gần đây, tốc độ phát triển mạnh mẽ và lợi nhuận mà wholesale mang lại là rất lớn. Tuy nhiên, xu hướng thương mại điện tử hiện nay đang phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều trang mua- bán lớn. Điển hình là Tiki, Sen đỏ, Shopee,... Hay sự xâm nhập của hệ thống phân phối hàng hoá nước ngoài như Alibaba, Amazon có ảnh hưởng tương đối lớn đến Wholesale. 

Ngoài ra, các loại hình phân phối và dịch vụ ship tiện ích là mối đe dọa lớn đối với Wholesale. Trước những khó khăn đó, nhà buôn cần có những biện pháp quan trọng để thúc đẩy công việc kinh doanh của mình. Vậy những chính sách marketing hiệu quả cho Wholesale là gì? 

 

Xác định rõ thị trường mục tiêu 

Wholesale cần tiến hành tìm kiếm các đối tác mới thay vì chỉ duy trì hình thức cũ. Nếu muốn nguồn hàng của mình tìm kiếm được đối tác khách hàng tiềm năng. Wholesale phải xác định rõ được thị trường mục tiêu dựa vào sự định hướng quy mô và khách hàng cụ thể.  Bạn cũng cần phải thăm dò thị trường và tiến hành những giải pháp điều tra để nắm rõ các vấn đề. Cụ thể là nhu cầu, định hướng, thị hiếu của các khách hàng để đề ra phương án cải thiện dịch vụ cung ứng.

Các Wholesale có thể tận dụng các thời điểm khuyến mại như Black Friday, chiến dịch vận chuyển giá rẻ để hỗ trợ khách hàng của mình. Điều này sẽ giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và mở ra nhiều cơ hội mới cho các Wholesale. 

Các chính sách Marketing giúp Wholesale hiệu quả

Các chính sách Marketing giúp Wholesale hiệu quả 

Sử dụng sức mạnh của internet 

Trong kỷ nguyên số như hiện nay, người làm chủ công nghệ là người giành được ưu thế về mình đặc biệt là Wholesale. Chính vì vậy, bạn nên tận dụng sức mạnh của internet để tăng mức độ phủ sóng thương hiệu. Đầu tư vào việc đăng bài bán hàng và xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp mở rộng quảng bá, tiếp thị. Ngoài ra, nếu bạn là một Wholesale mới trên thị trường, đây cũng là phương thức hiệu quả để quảng cáo hình ảnh của mình. 

Đa dạng trong sản phẩm kinh doanh 

Vậy ngoài các chính sách trên, phương thức marketing hiệu quả khác cho Wholesale là gì? Đó chính là đa dạng hoá các sản phẩm trong hoạt động kinh doanh của mình. Lý do là bởi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện nay cực kỳ đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Chính vì thế, nó kéo theo yêu cầu đa dạng hoá trong các đại lý kinh doanh. 

Nếu các Wholesale chỉ chuyên biệt cung cấp một sản phẩm nhất định, họ sẽ bị các đối thủ khác vượt mặt. Tệ hơn nữa là tình trạng hàng tồn kho và phải giải thể. Do đó, các Wholesale cần chú ý vào tìm kiếm nguồn hàng để đa dạng hóa hoạt động cung ứng của mình. Càng nhiều sản phẩm mới được cung cấp, bạn càng có nhiều khách hàng và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. 

Như vậy, Bizfly đã giải đáp cho bạn Wholesale là gì cũng như những vấn đề quan trọng xung quanh khái niệm này. Qua đó giúp bạn xây dựng các chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh trên thị trường. 

Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh online trên đa kênh cho các chủ cửa hàng online hay các doanh nghiệp SMEs, Bizfly cung cấp giải pháp quản lý bán hàng online đa kênh toàn diện BizShop với khả năng tích hợp công nghệ AI trong chăm sóc khách hàng, tích hợp nhiều nền tảng thương mại điện tử từ đó thúc đẩy hoạt động bán hàng đa kênh hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm về BizShop tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/bizshop.html

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly