Trong quá trình kinh doanh và bán hàng, việc sản phẩm/dịch vụ xảy ra sơ xuất là điều khó tránh khỏi. Điều này khiến khách hàng vô cùng khó chịu và có những bình luận tiêu cực trên các diễn đàn bán hàng của doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để giải quyết những vấn đề đó và không làm mất đi khách hàng? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay 7 cách xử lý phản hồi của khách hàng tối ưu giúp nâng cao giá trị thương hiệu trong bài viết sau.
Phương pháp đầu tiên mang lại hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất trong chiến lược xử lý phản hồi của khách hàng chính là lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Khi bạn chú ý đến những phản ánh của khách hàng bạn sẽ biết được những nguyên nhân khiến họ nóng giận, sản phẩm của mình tại sao lại gặp vấn đề.
Lắng nghe khách hàng
Qua đó bạn sẽ tìm ra hướng giải quyết phù hợp và nhanh nhất. Hãy luôn sẵn sàng đón nhận những phản hồi từ khách hàng, bất kể là tích cực hay tiêu cực, bởi đây là cơ sở để bạn hoàn thiện hơn khi kinh doanh.
Khi khách hàng sử dụng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ không tốt, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, đừng để họ phải đợi chờ quá lâu, hãy xử lý phản hồi của khách hàng nhanh nhất có thể.
Việc bạn phản hồi họ nhanh chóng, kịp thời sẽ giúp cho khách hàng hiểu được bạn đang rất quan tâm, coi trọng đến vấn đề mà họ đề cập cũng như luôn hỗ trợ họ trong mọi trường hợp xảy ra. Điều này không những khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn mà còn gắn bó với sản phẩm của doanh nghiệp lâu dài.
Một trong những kiều cấm kỵ khi xử lý phản hồi của khách hàng chính là xóa những đánh giá, phản hồi của họ về sản phẩm của bạn. Thông thường, những phản hồi này là phản hồi tiêu cực và ảnh hưởng đến sự uy tín của doanh nghiệp, nên nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc xóa bỏ chúng.
Tuy nhiên, khi xóa những bình luận này sẽ khiến khách hàng khó chịu và khiến việc này trở nên tồi tệ, khó giải quyết hơn. Một vài bình luận thì bạn có thể xóa được, nhưng nếu số lượng nhiều thì chắc chắn bạn sẽ rất khó kiểm soát bởi sự tấn công của “cộng đồng mạng”.
Vì vậy, tuyệt đối không nên xóa phản hồi khách hàng trên các diễn đàn bán hàng đặc biệt là website và các trang mạng xã hội mà. Thay vào đó, hãy tập trung giải quyết chúng ổn thỏa và phù hợp nhất có thể.
“Chúng tôi rất xin lỗi vì sự việc này đã xảy ra” là câu nói cực kì cần thiết khi xử lý phản hồi xấu của khách hàng. Điều này không những làm xoa dịu sự tức giận của khách hàng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn khi xử lý phản hồi của khách hàng.
Đưa ra lời xin lỗi và bồi thường
Không nên vì một chút sơ xuất nhỏ mà hơn thua và đổ lỗi cho khách bất kỳ ai, bởi nó sẽ chỉ đem lại thiệt hại và tổn thất cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, khi gặp những trường hợp này, hãy nói lời xin lỗi và chấp nhận bồi thường cho họ một cách thỏa đáng và hợp lý. Đây đang là một trong những giải pháp hữu ích trong chiến lược xử lý phản hồi khách hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Những phản hồi của khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp nhận ra những thiếu sót, nhược điểm của mình về sản phẩm, dịch vụ. Đây là cơ hội để bạn tìm ra những giải pháp hiệu quả, nâng cao và cải thiện chất lượng sản phẩm của mình.
Hãy tiếp nhận và cảm ơn những đánh giá của họ, cho dù đó là phản hồi tốt hay không tốt. Giải pháp này sẽ là vũ khí đắc lực giúp bạn nâng cao hiệu quả xử lý phản hồi của khách hàng và phát triển khi kinh doanh.
Lắng nghe là sự thấu hiểu, chính vì vậy, lắng nghe những phản hồi của khách hàng là cách để sản phẩm, dịch vụ của bạn ngày càng hoàn thiện hơn. Các kênh như facebook, instagram, tiktok,.. là các trang mạng xã hội phổ biến, có lượng người dùng cao, số lượng đánh giá, bình luận lớn.
Vì thế, hãy thường xuyên xem xét để biết được mình đang có những hạn chế gì, từ đó tìm ra giải pháp hiệu quả để cải thiện chúng. Để biết thêm được nhiều thông tin, bạn cũng có thể đặt một vài câu hỏi cho khách hàng để có thể biết thêm được nhiều thông tin hơn. Đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả mà bạn cần chú ý khi xử lý phản hồi của khách hàng.
Xem thêm bài viết: Phản hồi của khách hàng là gì và cách thu thập phản hồi khách hàng hiệu quả
Cách xử lý phản hồi khách hàng cuối cùng chính là thúc đẩy khách hàng đưa ra những phản hồi tốt, tích cực. Việc này, không những giúp sản phẩm của bạn được đánh giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh mà còn giúp những khách hàng khác đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Thúc đẩy khách hàng đưa ra phản hồi tích cực
Để thúc đẩy khách hàng đưa ra những phản hồi tích cực khi trải nghiệm sản phẩm, bạn có thể tặng họ một phần quà nho nhỏ để tăng thêm sự hứng thú cũng như kích thích cho khách hàng. Hoặc triển khai các đánh giá trực tuyến trên website, để bạn có thể biết được khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm và dịch vụ của mình.
Xử lý phản hồi của khách hàng là một trong những khâu cực kì quan trọng quyết định rất lớn đến hiệu quả kinh doanh. Chính vì vậy, xử lý tốt những vấn đề này không những giúp bạn giữ được chân khách hàng mà còn tạo tăng sự uy tín, lòng tin và sự chuyên nghiệp đối với họ. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu mang lại quả tối ưu
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại