Mặc dù có nhiều kênh tiếp thị mới ra đời, tiếp thị qua email vẫn được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Nếu biết cách khai thác kênh này, bạn có thể đạt được sự tăng trưởng ổn định về mặt doanh thu. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu cách Email Marketing nhân đôi tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn có tin rằng doanh nghiệp có thể nhân đôi doanh thu từ Email Marketing không? Sau 25 năm làm việc trong lĩnh vực này và theo dõi nhiều công ty cũng như ngành nghề khác nhau đầu tư vào email ở các cấp độ khác nhau, tôi tự tin khẳng định điều đó là hoàn toàn khả thi.
Nhiều doanh nghiệp đã dành rất nhiều nguồn lực, cả thời gian lẫn tài chính, cho kênh Email Marketing. Tuy nhiên, một số công ty lại tỏ ra thờ ơ với tiềm năng to lớn của kênh tiếp thị này. Gần đây, tôi nhận thấy xu hướng giảm nguồn lực đầu tư vào digital marketing, đặc biệt là email marketing.
Dù xu hướng này chưa thực sự phổ biến, nhưng ngày càng có nhiều công ty đang bỏ qua "con gà đẻ trứng vàng" của ngành tiếp thị. Một ví dụ đáng lo ngại là sự gia tăng của các doanh nghiệp chỉ sử dụng hình ảnh trong email, điều này cho thấy sự suy giảm trong cả quá trình sản xuất nội dung và thiếu chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu.
Trong thời gian đại dịch COVID-19, Email Marketing từng là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp. Nhưng giờ đây, có vẻ như chúng ta đang dần mất tập trung vào kênh tiếp thị này. Theo các báo cáo gần đây, nhiều công ty đang chuyển hướng từ Email Marketing sang những xu hướng mới nổi mà chưa được chứng minh giá trị rõ ràng.
Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu mà còn làm giảm khả năng thu thập và tận dụng dữ liệu khách hàng – yếu tố quan trọng giúp tiếp thị hiệu quả và dễ chuyển đổi.
Theo khảo sát CMO toàn cầu năm 2024 của Gartner, ngân sách tiếp thị trung bình hiện chỉ đạt 7,7% tổng doanh thu, giảm từ mức cao 11% vào năm 2020 và 9,1% vào năm 2023. Mặc dù con số này thấp, nhưng không có gì bất ngờ, bởi nhiều công ty đã phải cắt giảm ngân sách tiếp thị một cách mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch.
Điều đáng lo ngại hơn là cách các công ty đang phân bổ ngân sách. Họ đầu tư mạnh vào quảng cáo trên các phương tiện truyền thông trả phí, bao gồm công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, và quảng cáo hiển thị kỹ thuật số. Bên cạnh đó, chi tiêu cho các hoạt động ngoại tuyến như sự kiện, marketing influencer, và quảng cáo trên truyền hình cũng đang gia tăng.
Đối với những CMO đã nhượng quyền kiểm soát công nghệ tiếp thị cho bộ phận CNTT và những người đã cắt giảm ngân sách cho email marketing, tôi muốn hỏi: “Tại sao bạn lại chi quá nhiều tiền cho truyền thông trong khi kết quả chỉ là khách hàng truy cập vào trang web mà không tạo ra chuyển đổi?”
Trong quá trình kiểm toán khách hàng, từ các công ty Fortune 50 đến Fortune 1000, điều đầu tiên tôi xem xét là email marketing. Để xây dựng một chương trình email marketing hiệu quả, bạn cần đầu tư đúng mức. Dù bạn có là nhà tiếp thị xuất sắc nhất, vẫn có cách để tối ưu hóa doanh thu và gia tăng mức độ tham gia bằng cách áp dụng các phương pháp tốt nhất cùng công nghệ và chiến lược mới nhất, phù hợp với chương trình dựa trên dữ liệu.
Nhiều công ty có lượng truy cập lớn nhưng mức độ tương tác lại không cao. Điều này cho thấy chúng ta đang bỏ qua những nguyên tắc cơ bản của email marketing — kênh mang lại ROI hàng đầu cho hầu hết các công ty. Dường như chúng ta đang quay trở lại những năm đầu thế kỷ 21, khi mà sự chú trọng chỉ vào số lượng người xem, quy mô danh sách, và số lần hiển thị.
Tại sao chúng ta lại lặp lại những sai lầm trong quá khứ, khi mà điều đó đã được chứng minh là không hiệu quả? Hãy cẩn trọng với việc chi tiêu quá nhiều cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông trả phí, vì chúng thường mang lại rất ít cơ hội để thu hút một lượng lớn người dùng tiềm năng khi họ truy cập vào trang web của bạn hoặc tương tác với bạn trên các kênh khác.
Tự động hóa tiếp thị, bao gồm hành trình khách hàng, trình kích hoạt và email giao dịch, luôn chứng tỏ hiệu quả vượt trội so với các email quảng cáo. Trong một chiến dịch email thành công, email giao dịch có thể chiếm khoảng 4% tổng khối lượng email nhưng lại đóng góp ít nhất 50% hoặc hơn vào doanh thu từ kênh này.
Nếu bạn đang giữ vị trí CMO, hãy tự đặt câu hỏi: liệu các chương trình giao dịch của bạn có đạt tiêu chuẩn này hay không? Nếu chưa, đây là tín hiệu cho thấy bạn cần phải cải thiện. Nếu bạn đã gần đạt được tiêu chuẩn, hãy xem đây như một cơ hội để gia tăng đầu tư, bởi bạn đang nắm giữ “chìa khóa” của vấn đề.
Mặc dù email quảng cáo rất quan trọng, nhưng những email thực sự hiệu quả lại là những email siêu tập trung, được thiết kế kỹ lưỡng với tầm nhìn và chiến lược rõ ràng. Hơn nữa, bạn đang tiếp cận những khách hàng đã sẵn sàng chi tiền, điều này mang lại hiệu quả rất cao.
Khi đánh giá tiềm năng, hãy xem xét cách thức hoạt động của các chương trình giao dịch để đánh giá hiệu quả tổng thể của email và xác định các khu vực có thể cải thiện doanh thu. Tôi không có ý nói rằng bạn nên tập trung hoàn toàn vào các chương trình giao dịch mà bỏ qua các email quảng cáo. Thay vào đó, hãy áp dụng một cách tiếp cận chiến lược và toàn diện.
Không phải bất kỳ agency digital marketing nào cũng hiểu rõ về email marketing và tôi hoàn toàn thấu hiểu điều đó. Khi bạn muốn gia tăng doanh thu từ email, thậm chí gấp đôi, việc tự mình thực hiện điều này thường là một thách thức lớn, trừ khi bạn sở hữu một đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm và sẵn sàng cống hiến hết mình cho nhiệm vụ này. Đây là lý do tại sao việc đầu tư vào email marketing lại quan trọng.
Trước tiên, bạn cần xây dựng một chiến lược email marketing toàn diện trước khi đi vào chi tiết các chiến thuật cụ thể. Bạn đã sẵn sàng cho bước đi này chưa? Nếu chưa, hãy tìm kiếm một chuyên gia am hiểu về các chiến lược email, người có khả năng phân tích số liệu và hành vi khách hàng của bạn. Họ sẽ nắm bắt được doanh thu từ email, hiểu cách thức hoạt động và biết cách khai thác phản ứng của người tiêu dùng để tăng tốc kế hoạch của bạn lên gấp 10 lần hoặc thậm chí hơn.
Tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường và việc tăng doanh thu đều rất quan trọng. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, bạn cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Nếu bạn hoặc agency mà bạn đang hợp tác chỉ nghĩ rằng giải pháp nằm ở việc gửi thêm một email khác, thì bạn sẽ không thể đạt được kết quả mong muốn. Một cách tiếp cận tập trung và chiến lược sẽ giúp bạn nhanh chóng gặt hái thành công trong việc tối ưu hóa hiệu quả email marketing.
Gần đây, tôi đã tham gia một hội thảo trên web với năm chuyên gia email xuất sắc, trong đó chúng tôi đã thảo luận về lịch sử của không gian email và các khoản đầu tư về ngân sách và sự chú ý mà họ yêu cầu từ cả nhà tiếp thị email và giám đốc điều hành của họ. Chúng tôi biết rằng các nhà tiếp thị qua email nhận thức được những mặt tích cực của việc đầu tư, nhưng cấp điều hành thường giảm giá trị của email do thiếu đầu tư.
Lời khuyên dành cho bạn:
Hãy đầu tư vào kênh thống trị ROI. Nếu bạn là trưởng nhóm tiếp thị hoặc CMO, hãy hỏi những người phụ trách email của bạn rằng họ sẽ làm gì với khoản đầu tư bổ sung. Tôi đảm bảo họ sẽ tìm ra cách, và điều này sẽ giúp bạn tăng gấp đôi khoản đầu tư email của mình.
Bài viết này được Bizfly chia sẻ lại từ Ryan Phelan - Chuyên gia tiếp thị qua email nổi tiếng có hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông đảm nhận vị trí chuyên gia tư vấn cho các công ty SaaS và Fortune 250 tăng trưởng cao.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động