6 mẹo tạo Email Marketing Calendar hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 24/09/2024

Email Marketing Calendar không đơn thuần là một danh sách các ngày và ý tưởng mà nó thực sự là bản thiết kế cho một chiến dịch email marketing thành công. Có một lịch như vậy sẽ giúp bạn nhìn tổng quan về các chiến dịch email đã, đang và sắp triển khai, đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn nắm bắt được mọi cơ hội bán hàng. Dưới đây là 6 mẹo tạo Email Marketing Calendar hiệu quả mà Bizfly muốn chia sẻ cùng bạn.

Tối ưu hóa thời gian

Khi xây dựng Email Marketing Calendar, việc lập kế hoạch sớm sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả của từng chiến dịch. Không đơn thuần là lên kế hoạch cho các dịp lễ lớn như Giáng sinh hay Tết Nguyên đán, bạn cần tính đến cả những sự kiện trong tương lai xa như Ngày lễ Tình nhân hoặc các ngày đặc biệt khác. Vì thế, mẹo tạo Email Marketing Calendar tối ưu hoá thời gian sẽ giúp bạn luôn chủ động trong việc xây dựng chiến dịch tiếp thị qua email để tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa doanh số.

Ngoài ra, dựa vào Email Marketing Calendar doanh nghiệp sẽ nắm bắt thời cơ và tận dụng những khoảng thời gian trống trong năm để triển khai các chiến dịch khác. Chẳng hạn, tháng 8 không có ngày lễ lớn, đây là thời điểm lý tưởng để sử dụng email marketing nhằm tiêu thụ hàng tồn kho hoặc thử nghiệm các chiến dịch giảm giá. Bạn có thể lên kế hoạch thử nghiệm A/B giữa chương trình giảm giá và tặng quà miễn phí để đánh giá hiệu quả tương tác.

Một nguyên tắc quan trọng khi lập Email Marketing Calendar là đảm bảo rằng chỉ có một chương trình khuyến mãi diễn ra tại mỗi thời điểm, tránh gây xung đột thông điệp. Điều này bao gồm việc quản lý các chương trình truy cập sớm hoặc ưu đãi mở rộng. Lịch trình hợp lý sẽ giúp khách hàng có thời gian đủ để hứng thú với chương trình khuyến mãi và tránh bỏ lỡ cơ hội trước khi bạn triển khai các đợt khuyến mãi tiếp theo.

Tối ưu hóa thời gian
Nhờ Email Marketing Calendar doanh nghiệp sẽ nắm bắt thời cơ và tận dụng những khoảng thời gian trống

Tinh chỉnh tần suất gửi email

Việc lập kế hoạch chi tiết trong Email Marketing Calendar là chìa khóa để duy trì sự hiện diện trong hộp thư của khách hàng mà vẫn giữ được tính hiệu quả và tránh làm phiền. Trong quá trình lập lịch tiếp thị qua email điều quan trọng là xác định tần suất gửi sao cho hợp lý, đồng thời đảm bảo nội dung mỗi email mang lại giá trị thực sự cho người nhận. Hiện nay, không có quy tắc cố định về số lượng email cần gửi. Tuy nhiên, bạn nên gửi ít nhất một email mỗi tuần để thương hiệu của bạn luôn hiện diện trong tâm trí khách hàng. 

Với doanh nghiệp cần gửi email hàng ngày thì việc tạo Email Marketing Calendar sẽ đảm bảo email được gửi đi đúng lúc, đúng thời điểm theo một lịch trình hợp lý tránh dồn dập và gây cảm giác "quá tải" cho người nhận.

Trong quá trình lập lịch gửi, bạn cần đặt câu hỏi: "Khách hàng có cần mở email này ngay bây giờ không? Nội dung này có mang lại lợi ích gì đáng kể cho họ không?" Nếu câu trả lời là không, hãy xem xét lùi lịch gửi cho đến khi bạn có nội dung thực sự đáng giá. 

Việc sử dụng Email Marketing Calendar không chỉ giúp bạn điều chỉnh tần suất gửi mà còn giúp tổ chức các chiến dịch một cách có hệ thống. Điều này cho phép bạn kiểm soát tốt hơn nội dung, tối ưu hóa từng email và đảm bảo rằng mỗi chiến dịch đều đạt được mục tiêu tăng tương tác và doanh thu một cách bền vững.

Sử dụng các chủ đề và nhóm chủ đề

Cũng giống như việc xác định tần suất gửi email, việc định hướng nội dung là một yếu tố không thể bỏ qua khi bạn lập Email Marketing Calendar. Sự cân bằng giữa nội dung cung cấp thông tin hữu ích và nội dung tập trung vào bán hàng chính là chìa khóa để duy trì sự tương tác và lòng trung thành của khách hàng. 

Nếu quá nhiều email chỉ tập trung vào thông tin mà không có yếu tố thương mại, bạn có thể làm giảm khả năng thúc đẩy doanh thu. Ngược lại, quá nhiều email chỉ tập trung vào bán hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi và dễ dàng rời bỏ thương hiệu.

Sử dụng các chủ đề và nhóm chủ đề
Nên chia thành các cột nội dung trong Email Marketing Calendar

Trong khi lập Email Marketing Calendar, hãy luôn nghĩ đến sự "cho và nhận". Bạn cần cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua các mẹo hữu ích, thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Nên tạo 4 - 5 cột nội dung chính để soạn ra các thông điệp email của bạn. 

Các cột này sẽ giúp phân loại nội dung và duy trì sự đa dạng, không trùng lặp giữa các chiến dịch trong suốt cả năm. Ví dụ, bạn có thể tạo một cột mang tên "Cộng đồng" và gắn màu hồng cho nó. Tất cả các email liên quan đến truyền thông xã hội, lời chứng thực của khách hàng hay các sự kiện trực tiếp sẽ thuộc danh mục này.

Bằng cách gắn nhãn màu hồng cho cột "Cộng đồng", bạn sẽ dễ dàng theo dõi tần suất mà nội dung này xuất hiện trong lịch trình của bạn. Nếu bạn thấy màu hồng và các màu đại diện cho các cột khác được xen kẽ đều đặn trong suốt năm, bạn có thể tự tin rằng Email Marketing Calendar của bạn đã đạt được sự cân bằng hợp lý giữa nội dung thông tin và nội dung bán hàng.

A/B testing - Mẹo tạo Email Marketing Calendar hiệu quả

Thử nghiệm A/B là công cụ mạnh mẽ giúp tối ưu hóa chiến dịch Email Marketing, đặc biệt khi được tích hợp vào Email Marketing Calendar. Phương pháp này giúp bạn kiểm tra các yếu tố như dòng tiêu đề, CTA, hay thời gian gửi để cải thiện hiệu quả.

Cách thực hiện rất đơn giản: Hãy gửi hai phiên bản email chỉ khác nhau một yếu tố và so sánh kết quả. Điều quan trọng là giữ mọi thứ giống nhau, ngoại trừ yếu tố đang thử nghiệm, sau đó gửi cùng thời điểm để tránh ảnh hưởng từ yếu tố ngoài.

Để quản lý tốt, hãy thêm một tab chuyên dụng trong lịch để theo dõi thử nghiệm. Ưu tiên kiểm tra các yếu tố dựa trên KPI của bạn. Chẳng hạn như dòng tiêu đề, lời kêu gọi hành động (CTA) hoặc thời gian gửi. Việc này không chỉ giúp quản lý tốt hơn mà còn cho phép bạn theo dõi kết quả theo thời gian.

Liệt kê những phát hiện thú vị

Tạo một tab chuyên dụng trong Email Marketing Calendar để tổng hợp tất cả thông tin về đối tượng khách hàng của bạn. Đây là một bước thiết yếu giúp nhóm của bạn dễ dàng truy cập hồ sơ khách hàng và tối ưu hóa chiến dịch email.

Trong tab này, hãy liệt kê các email có hiệu suất tốt nhất, kết quả từ các thử nghiệm A/B và các dữ liệu quan trọng khác. Những thông tin này sẽ giúp bạn định hướng cho các chiến dịch tiếp thị qua email trong tương lai. Một lợi ích lớn là bạn có thể điều chỉnh Email Marketing Calendar ngay khi có thông tin mới, đảm bảo rằng các chiến dịch của bạn luôn phù hợp và hiệu quả.

Sự có mặt của tab này sẽ làm tăng tốc độ cập nhật thông tin và giúp nhanh chóng tinh chỉnh các chiến dịch. Việc tổ chức và duy trì thông tin khách hàng trong Email Marketing Calendar không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh mà còn nâng cao hiệu quả trong các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Liệt kê những phát hiện thú vị
Mẹo tạo Email Marketing Calendar là liệt kê dữ liệu 

Kết hợp các luồng tự động

Luồng gửi email tự động là một công cụ tuyệt vời trong tiếp thị qua email. Nó giúp giữ cho khách hàng luôn quan tâm trong suốt quá trình mua sắm, ngay cả khi bạn đang ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ thiết lập một lần rồi để đó mà hãy thường xuyên theo dõi và điều chỉnh để đảm bảo mọi thứ hoạt động hiệu quả.

Khi đã có các luồng tự động trong Email Marketing Calendar của mình, hãy lên kế hoạch kiểm tra và cập nhật chúng vài tháng một lần. Điều này rất quan trọng vì chi phí có thể thay đổi, tiêu đề có thể trở nên lỗi thời và một số sản phẩm có thể không còn nữa.

Nếu bạn thấy một phần nào đó trong luồng hoạt động không tốt, hãy xem lại các chiến dịch gần đây đã có tỷ lệ chuyển đổi cao. Bạn có thể thử biến một trong những email thành phần mới trong luồng của mình và xem liệu điều này có cải thiện kết quả không. 

Việc thường xuyên cập nhật và tối ưu hóa các luồng tự động trong Email Marketing Calendar sẽ giúp quản lý hiệu quả, cải thiện chất lượng công việc mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Không lập Email Marketing Calendar giống như đang lên kế hoạch cho sự thất bại. Lịch tiếp thị qua email không đơn thuần là một lịch trình, mà còn là một lộ trình dẫn đến thành công. Khi bạn tạo ra sự cân bằng giữa thời gian, nhịp độ và nội dung, bạn sẽ có một hành trình suôn sẻ hơn trong việc đạt được mục tiêu của mình. Mong rằng, qua bài viết 6 mẹo tạo Email Marketing Calendar này của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp bạn đã biết cách tạo một lịch tiếp thị qua email hiệu quả.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly