Khi triển khai chiến dịch Marketing, muốn đem lại tệp khách hàng tiềm năng bạn chắc chắn sẽ phải tìm hiểu đến Lead Gen. Yếu tố này tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Vậy Lead Gen được hiểu như thế nào? Trong những chia sẻ tới đây, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!
Lead Gen hay Lead Generation là quá trình tạo ra sự quan tâm của người tiêu dùng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó, biến sự quan tâm thành doanh số bán hàng. Một số cách để tạo ra khách hàng tiềm năng tự nhiên là tiếp cận từ các bài đăng trên blog, phiếu giảm giá, sự kiện trực tiếp và nội dung trực tuyến.
Hiểu đơn giản hơn, Lead Gen là bất kỳ ai có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty nhưng chưa đủ điều kiện để mua chúng. Họ là những khách hàng tiềm năng mà công ty chưa từng hợp tác kinh doanh nhưng trong tương lai họ có thể muốn hợp tác.
Có bốn loại khách hàng tiềm năng chính. Và điều làm nên sự khác biệt giữa các nhóm là mức độ quan tâm, sự tham gia của họ.
Theo khảo sát hơn 1400 chuyên gia tiếp thị toàn cầu, HubSpot đã thống kê được khoảng 15% nhà tiếp thị phải đối mặt với thách thức trong việc tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Điều này lý giải tại sao Lead Gen lại quan trọng bởi các yếu tố sau đây:
Quá trình Lead Gen sẽ khiến khách hàng bị thu hút bởi những nội dung ý nghĩa, hấp dẫn do doanh nghiệp truyền tải bằng nhiều hình thức như Email Marketing, bài đăng trên blog,.... Khi đó, nhân viên kinh doanh sẽ tiếp tục khai thác điểm chạm khách hàng và đánh giá xem họ có thực sự là khách hàng tiềm năng hay không.
Lead Gen giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức một cách hiệu quả hơn. Thông qua chiến lược tạo khách hàng tiềm năng từ các nội dung quảng cáo có sự thu hút, khách hàng sẽ quyết định một cách nhanh chóng để đi đến hành động mua hàng.
Xem thêm: 8 Giải pháp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ traffic
Áp dụng quá trình Lead Gen hoàn chỉnh ngay từ ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng dẫn dắt khách hàng đến khâu cuối cùng là mua hàng. Trải qua các khâu ban đầu như tìm hiểu, tham khảo về sản phẩm một cách thuận lợi, khách hàng sẽ không ngần ngại để hợp tác với bạn về sau nếu nhân viên kinh doanh tư vấn và chăm sóc đúng cách.
Quá trình tạo khách hàng tiềm năng thành sẽ diễn ra theo trình tự sau đây:
Để thực hiện Lead Gen hiệu quả, bạn cần áp dụng các công cụ tạo khách hàng tiềm năng hữu hiệu sau đây:
Bạn nên tận dụng các bài đăng trên blog để chèn các nút CTA hoặc quảng cáo phiếu mua hàng một cách tinh tế để khách hàng có thể đăng ký và tìm hiểu thông tin phù hợp.
Theo Báo cáo tình hình tiếp thị năm 2024 của HubSpot , 16% nhà tiếp thị cho rằng sự kết hợp giữa nội dung và SEO đã mang lại chỉ số ROI tốt nhất. Do đó, nội dung bài đăng rất quan trọng, chúng phải có tính hấp dẫn mới có thể hướng người dùng thực hiện các hành vi khác.
Xem thêm: Cách chọn chủ đề blog và 10 chủ đề viết blog hay, dễ kiếm tiền nhất
Theo Báo cáo tình trạng tiếp thị năm 2024 của HubSpot, 87% nhà tiếp thị có kế hoạch duy trì hoặc tăng cường đầu tư vào tiếp thị qua email để tạo thêm khách hàng tiềm năng vào năm 2024.
Email marketing cũng là chiến lược cực kỳ hiệu quả để thực hiện Lead Gen nhằm tiếp cận những người đã biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hãy xây dựng email workflow chuyên nghiệp bằng cách sử dụng CTA có nội dung hấp dẫn và thiết kế bắt mắt để chăm sóc khách hàng và để họ nhớ tới doanh nghiệp thường xuyên.
Xem thêm: Email Workflow là gì? Lợi ích, cách thiết lập Email Workflow
Quảng cáo là công cụ tạo khách hàng tiềm năng được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất. Khi triển khai quảng cáo, cần thể hiện rõ cho khách hàng thấy được lợi ích và giá trị khác biệt mà sản phẩm của bạn đem lại.
Hơn hết là làm sao để thuyết phục họ đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Muốn làm được điều này, bạn cũng cần đầu tư một khoản ngân sách vừa đủ để triển khai chiến dịch quảng cáo.
Các sự kiện trong ngành là cơ hội để gặp mặt trực tiếp với khách hàng tiềm năng của bạn. Thông qua các sự kiện, bạn có thể nuôi dưỡng những mối liên hệ với khách hàng mới để biến họ trở thành khách hàng chính thức của mình.
Nếu ngân sách thoải mái, nên tổ chức các buổi triển lãm, trưng bày sự kiện để thu hút được nhiều khách hàng hơn và khẳng định được uy tín của doanh nghiệp.
Hãy đem bản dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để cung cấp cho khách hàng tiềm năng. Khi thử nghiệm, khách hàng có cơ hội hiểu rõ hơn về các tính năng, công dụng của sản phẩm để đưa ra quyết định lâu dài dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hơn nữa, bằng việc này, bạn có thể lôi kéo họ bằng các ưu đãi để khuyến khích họ mua hàng.
Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn là những công cụ hữu hiệu để tiếp cận trực tiếp các khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể chèn linh hoạt các nút CTA và quảng cáo dịch vụ của mình trên mạng xã hội.
Bên cạnh khả năng thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên, các nền tảng này vẫn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo có trả phí để tiếp cận khách hàng rộng hơn trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Quảng cáo truyền miệng đem lại hiệu quả gần như tuyệt đối 100% trong việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức. Thông qua hình thức này bạn sẽ yêu cầu những khách hàng đã từng hợp tác và cảm thấy hài lòng để giới thiệu bạn với những người quen của họ.
Xem thêm: Marketing truyền miệng là gì? Các hình thức Word Of Mouth đỉnh cao
Các kênh Lead Gen trực tuyến phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Twitter, LinkedIn,... Mỗi kênh sẽ mang những đặc điểm riêng, cụ thể như sau:
Theo Báo cáo tình trạng tiếp thị năm 2024 của HubSpot, khoảng 56% nhà tiếp thị sử dụng Facebook và Instagram để thực hiện các chiến dịch tiếp thị của họ.
Ban đầu, các doanh nghiệp sử dụng liên kết trong bài đăng hoặc giới thiệu trang web để thu hút khách hàng.Tuy nhiên, đến năm 2007, khi quảng cáo Facebook do mắt thuật toán của nó ưu tiên các tài khoản sử dụng quảng cáo trả phí nên đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong cách sử dụng Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng.
Twitter cho phép doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng trực tiếp trong một tweet mà không cần rời khỏi trang web. Khi đó, địa chỉ email và tên người dùng Twitter sẽ tự động được đưa vào thẻ và người dùng chỉ cần nhấp vào “Gửi” để trở thành Lead Gen.
LinkedIn đã tận dụng và triển khai mạnh mẽ tính năng quảng cáo ngay từ khi mới ra đời. LinkedIn đã tạo Biểu mẫu khách hàng tiềm năng để tự động điền dữ liệu hồ sơ của người dùng khi họ nhấp vào CTA. LinkedIn trở thành kênh tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất hiện nay.
PPC chính là quảng cáo có trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Theo thống kê, Google có thể nhận được 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, cũng vì thế nó trở thành vị trí đắc địa cho bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, đặc biệt là tạo Lead Gen. Hiệu quả của chiến dịch PPC phụ thuộc rất nhiều vào luồng người dùng, ngân sách, từ khóa mục tiêu và một số yếu tố khác.
Với doanh nghiệp B2B cần áp dụng kỹ thuật tạo khách hàng tiềm năng B2B riêng biệt để đem lại hiệu quả. Theo SmartInsights, nguồn giới thiệu là kênh hiệu quả nhất để thu hút khách hàng tiềm năng B2B. Tuy nhiên, hiệu quả của từng kênh có thể thay đổi tùy theo ngành nghề, quy mô doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu.
Để đánh giá Lead Gen cần dựa trên các yếu tố sau đây:
Về cơ bản, khách hàng tiềm năng được tạo ra thông qua việc thu thập thông tin gồm: Tên, email, số điện thoại,... Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có mối quan tâm giống nhau về sản phẩm, dịch vụ.
Ví dụ: Thông qua phiếu mua hàng, nếu người mua tìm thấy một phiếu giảm giá có giá trị đối với họ, họ sẵn sàng cung cấp tên và địa chỉ email của mình để đổi lấy một ưu đãi. Mặc dù đôi khi các thông tin này không nhiều nhưng cũng đủ để doanh nghiệp biết rằng có ai đó quan tâm đến công ty của họ.
Nếu muốn nắm rõ thông tin khách hàng, biểu mẫu đăng ký của bạn nên có đủ các thông tin bao gồm: Họ và tên, Email, Quốc gia, Công ty (chủ yếu dành cho B2B), Tình trạng,...
Với phương pháp này, khách hàng tiềm năng được gán/chỉ định một giá trị bằng số (hoặc điểm) để xác định vị trí của họ trên thang điểm từ “quan tâm” đến “sẵn sàng mua hàng”. Mỗi doanh nghiệp sẽ có bộ tiêu chí chấm điểm khác nhau. Điểm của khách hàng tiềm năng càng cao thì họ càng tiến gần đến việc trở thành Lead Gen.
Xem thêm: Lead Scoring là gì? 5 bước triển khai mô hình chấm điểm khách hàng tiềm năng
Một số mẹo mà Bizfly chia sẻ tới đây sẽ giúp cho chiến dịch Lead Gen của bạn sẽ thực sự hiệu quả:
Theo dõi dữ liệu bằng cách lưu trữ những bài đăng có lượt xếp hạng tốt để sử dụng làm nền tảng cho công cụ tạo khách hàng tiềm năng. Khi nắm được hiệu quả của các nội dung hãy xác định vị trí đặt CTA phù hợp để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Các công cụ hỗ trợ trong việc tạo Lead Gen hiệu quả có thể kể đến như:
Hãy thực hiện tạo phiếu ưu đãi mua hàng cho từng giai đoạn và đưa ra CTA cho những phiếu mua hàng đó trên toàn bộ trang web của mình. Hãy thử sử dụng CTA thông minh để phát hiện vị trí khách hàng trong hành trình mua hàng. Trên thực tế, CTA được cá nhân hóa chuyển đổi tốt hơn đến 202% so với CTA cơ bản.
Trong chiến dịch quảng cáo, cần tạo sự nhất quán từ quảng cáo, thiết kế đến sản phẩm. Truyền tải thông điệp và giá trị rõ ràng xuyên suốt hành trình, đồng thời đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng với các yếu tố khác.
CTA với mục đích đưa khách truy cập đến trang đích nơi họ có thể nhận được ưu đãi cụ thể. Không nên sử dụng CTA để hướng người dùng đến trang chủ ngay cả khi CTA là về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Bạn chỉ nên gửi chúng đến trang đích được nhắm bao gồm biểu mẫu đăng ký.
Tiến hành thêm CTA và liên kết đến trang đích trong các bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Bạn cũng có thể phân tích hiệu quả của các bài đăng trên blog và chia sẻ những bài đăng có hiệu quả nhất trên mạng xã hội. Một cách khác là tổ chức các cuộc thi để thu hút người theo dõi và thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.
Việc tận dụng và phát triển mối quan hệ với các đối tác cũng là cách để bạn tạo Lead Gen hiệu quả và chất lượng. Việc hợp tác với một đối tác uy tín có thể giúp tăng độ tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng tiềm năng.
Chiến lược tạo khách hàng tiềm năng cần linh hoạt để theo kịp xu hướng và hành vi thay đổi của khách hàng mục tiêu. Bạn nên thử nghiệm A/B testing để tối ưu hóa hiệu quả của các yếu tố khác nhau như CTA, trang đích, bản sao, bố cục, thiết kế, UX, nội dung và kênh quảng cáo.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Lead Gen mà Bizfly đã chia sẻ. Hy vọng những gì chúng tôi đem lại thực sự hữu ích với mục đích tìm kiếm của bạn.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại