Sampling là gì? Một số lưu ý khi triển khai hình thức quảng cáo Sampling

Thủy Nguyễn 05/08/2021

Sampling thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo và Marketing mới để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Là yếu tố đặc biệt quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Vậy Sampling là gì? Cần lưu ý những gì khi triển khai quảng cáo Sampling? Cùng Bizfly tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Sampling trong Marketing là gì? 

Trong marketing, Sampling (mẫu thử) là một chiến lược quảng cáo cung cấp sản phẩm mẫu miễn phí để khách hàng có thể trải nghiệm trước khi quyết định mua sản phẩm đó. Giúp khách hàng tiêu dùng trực tiếp thử nghiệm, tiếp cận sản phẩm để đánh giá chất lượng, tính năng và giá trị của sản phẩm.  

Sampling được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Thực phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, sản phẩm công nghệ... Việc được ăn thử, sử dụng thử trước khi mua giúp khách hàng có niềm tin lớn đối với thương hiệu đó, kích thích khả năng chuyển đổi hiệu quả cao. 

Sampling là gì

Sampling là gì?

Thông qua hình thức Marketing thông minh này mà doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được ý kiến của khách hàng để từ đó tiến hành thay đổi, hoạch định lại chiến lược sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, khi Sampling được kết hợp với Promotion đúng cách sẽ tác động mạnh mẽ tới quyết định chọn lựa và yêu thích sản phẩm của doanh nghiệp.

Ưu điểm của Sampling 

Tìm hiểu thêm về ưu điểm của Sampling cũng là cách để doanh nghiệp phát huy tối đa các lợi ích của nó đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Ưu điểm của Sampling

Ưu điểm của Sampling 

  • Sampling chính là hình thức dễ dàng tiếp cận với khách hàng nhất. Bởi tâm lý của họ thường thích được nhận những món quả miễn phí để từ đó đưa các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp phủ rộng hơn trên thị trường.
  • Doanh nghiệp có thể vận dụng Sampling bằng cách đưa cho khách hàng những sản phẩm dùng thử. Từ đó thu thập những ý kiến, đánh giá về ưu, nhược điểm của sản phẩm và cải thiện, hoàn chỉnh sản phẩm hơn trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
  • Với sự xuất hiện của đội ngũ PG trong lúc Sampling, họ có thể tư vấn cho người tiêu dùng một cách rõ ràng hơn, thuyết phục họ mua sản phẩm tốt hơn bằng các kiến thức đã được train. Ngoài ra nếu mục đích của Sampling là bán hàng thì đội ngũ PG được xem là đội sale vô cùng hiệu quả.
  • Thực hiện quảng cáo Sampling giúp hạn chế được sự cạnh tranh từ đối thủ. Bởi vì rất ít trường hợp các thương hiệu cùng lĩnh vực thực hiện Sampling trong cùng một thời điểm.

Các hình thức của Sampling 

Door to Door 

Thực hiện Door to Door khá tốn kém và mất nhiều công sức bởi doanh nghiệp phải đi đến tận nơi mà khách hàng đang sinh sống và phải thực hiện cá nhân hoá giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đây là hình thức yêu cầu nhân viên của doanh nghiệp cần phải được đào tạo một cách bài bản và vượt qua được các bài sát hạch cụ thể.

Tuy nhiên, hình thức này lại không thể đánh được nhiều vào các đối tượng khách hàng mục tiêu và có thể gặp những vấn đề sai sót trong quá trình giới thiệu sản phẩm.

Face to Face 

Face to Face là hình thức Sampling được thực hiện một cách trực tiếp tại các địa điểm ngoài trời để giúp doanh nghiệp thu hút và tiếp cận nhiều loại đối tượng khác nhau một cách hiệu quả, trong đó có cả các đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình mong muốn. 

 Có một số lưu ý khi thực hiện Face to Face mà bạn cần nắm vững:

  • Chuẩn bị trước các tài liệu cần thiết và xác định mục tiêu của buổi thử mẫu. 
  • Thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến người thực hiện thử mẫu hay khách hàng. 
  • Tạo cảm giác thoải mái với khách hàng dùng thử bằng những câu hỏi đơn giản, cười đùa nhẹ nhàng.
  • Ghi nhớ những thông tin quan trọng, chia sẻ từ người dùng thử. 

Online Sampling

Online sampling là hình thức cho phép người dùng đăng ký thử nghiệm sản phẩm hoặc một chương trình nào đó. Việc làm này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thực hiện và giảm thiểu công việc cho nhân sự. Mặt khác, hình thức này có thể thu leads đặc biệt chất lượng và thông tin cơ bản của đối tượng này.

Hình thức này có thể phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm cá nhân có tính nhạy cảm. Không tiện được thực hiện thử nghiệm ở nơi công cộng. 

=> Xem thêm: Direct marketing là gì và các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến

Địa điểm thực hiện Sampling hoàn hảo

Việc lựa chọn địa điểm thực hiện sampling cho doanh nghiệp phụ thuộc vào mục đích và đối tượng cần tiếp cận. Dưới đây là một số địa điểm lý tưởng cho hoạt động sampling:

  • Siêu thị: Siêu thị là nơi tập trung nhiều người mua sắm, từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng thực tế. Việc thực hiện hoạt động sampling tại siêu thị giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và thu thập được nhiều thông tin về thị trường.
  • Sân bay: Là nơi tập trung nhiều người đến từ các thành phố và quốc gia khác nhau. Khách hàng sẽ có nhu cầu mua sắm trước khi lên sân bay, vì thế đây là một trong những địa điểm thực hiện sampling phù hợp, đặc biệt với các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương, quốc gia đó.
  • Các sự kiện, triển lãm: Đây là nơi tập trung nhiều người có chung sở thích hoặc nhu cầu, vì thế việc thực hiện áp dụng mẫu thử sẽ được hưởng ứng nhanh chóng, đúng với đối tượng mục tiêu tiềm năng. 
  • Trung tâm thương mại: Đặc điểm trung tâm thương mại là luôn đông đúc, nhiều người đến để mua sắm và giải trí. Thực hiện Sampling với ngành thực phẩm, thời trang, các sản phẩm giải trí sẽ nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ khách hàng. 
  • Các khu vực đông dân cư: Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận với khách hàng trong khu vực địa phương, việc thực hiện hoạt động sampling tại các khu vực đông dân cư như trung tâm thành phố, khu đô thị mới, khu vực tập trung nhà ở cao tầng là một lựa chọn hiệu quả.

Thời điểm thích hợp để thực hiện Sampling 

Sampling cũng như bao phương pháp tiếp thị khác, cũng cần phải xác định mục tiêu, thời điểm phù hợp để tránh tổn hao nhân lực và ngân sách vào những hoạt động không sinh lời. Nếu có một trong những đặc điểm dưới đây, bạn nên thiết lập cho mình chiến lược Sampling chỉn chu. 

  • Cần kích thích nhu cầu mua sắm từ khách hàng
  • Cần khẳng định thương hiệu, nâng cao tính nhận diện thương hiệu với sản phẩm chất lượng.
  • Cần tiếp thị cho sản phẩm mới.
  • Cần thúc đẩy mua sắm có liên quan đến một sự kiện nào đó sắp được diễn ra. 
  • Cần mở rộng thương hiệu, mở rộng quy mô.  

Một số lưu ý khi triển khai quảng cáo Sampling 

Chắc chắn các doanh nghiệp không thể bỏ qua một số những lưu ý khi triển khai quảng cáo Sampling sau.

Số mẫu 

Khi thực hiện Sampling, số mẫu KPI càng nhiều sẽ càng tốt. KPI được xem là con số để đo lường số lượng Sampling phát ra nhưng số lượng là bao nhiêu không quan trọng. Điều quan trọng nhất chính là có bao nhiêu đối tượng khách hàng sẽ sẵn sàng trở thành các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Một số lưu ý khi triển khai quảng cáo Sampling

Một số lưu ý khi triển khai quảng cáo Sampling 

Xử lý khủng hoảng truyền thông 

Doanh nghiệp nên đề ra các kế hoạch xử lý khủng hoảng để tránh nguy cơ phát sinh các vấn đề có thể xảy ra đột ngột. Cách tốt nhất để giảm thiểu được các vấn đề này, doanh nghiệp nên đảm bảo chất lượng của sản phẩm một cách tốt nhất.

Số lượng Sampling 

Trong quá trình triển khai Sampling, tình trạng mất, hụt Sampling rất dễ diễn ra bởi nó được thực hiện trong nhiều ngày, nhiều địa điểm, nhiều công đoạn và qua nhiều người khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiêm túc đối chiếu và kiểm tra thường xuyên để tránh trường hợp thiếu hụt quá nhiều rồi mới tìm hiểu.

=> Có thể bạn muốn biết: Marketing Online là gì? Các hình thức Marketing Online phổ biến hiện nay

Qua bài viết Bizfly, đã có thể hiểu một cách cụ thể nhất Sampling là gì cũng như những phần nội dung hữu ích khác như các hình thức Sampling, ưu điểm và một số lưu ý khi triển khai Sampling. Từ đó doanh nghiệp có thể ứng dụng Sampling một cách tốt nhất và hiệu quả nhất trong công việc kinh doanh của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly