Sàn thương mại điện tử Shopee là nền tảng mang đến nguồn thu nhập khổng lồ không chỉ cho người bán hàng mà còn cả KOL.
Vậy, KOL Shopee là gì và làm sao để trở thành một KOL của Shopee? Tất cả sẽ được Bizfly giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
KOL Shopee (Affiliate Shopee) là chương trình được thực hiện bởi Shopee dành cho những người có sức ảnh hưởng lớn được cộng đồng và truyền thông quan tâm trên một số mạng xã hội như: Tiktok, Facebook, Instagram, Youtube,... Những đối tượng này có thể là: Tiktoker, Vlogger, người mẫu, ca sĩ, diễn viên,...
KOL Shopee là công việc tiếp thị sản phẩm Shopee dành cho người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
Các KOL khi tham gia cần phải chia sẻ đường link sản phẩm của Shopee trên trang cá nhân hoặc kênh sở hữu của mình để review, quảng cáo và nhận tiền hoa hồng gấp đôi cho những đơn hàng thành công.
Một số lĩnh vực KOL Shopee phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Review đồ ăn, sức khỏe, sắc đẹp, điện tử, thời trang, phong cách sống, sách, mẹ & bé,...
Đọc thêm: Chiến dịch quảng cáo là gì? 6 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công
Khi trở thành một KOL Shopee, người tham dự sẽ nhận về vô số lợi ích từ nền tảng này như:
Để trở thành một KOL Shopee chính hiệu và mang về nguồn thu nhập ổn định thì người tham gia cần đáp ứng được các điều kiện sau:
Để trở thành KOL người tham dự cần có lượng follow đáp ứng được các yêu cầu từ sàn Shopee
Những người có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội có thể đăng ký trở thành KOL cho Shopee thông qua 4 bước sau:
KOLs truy cập vào đường dẫn https://affiliate.shopee.vn/ rồi điền đầy đủ thông tin đăng ký theo mẫu do Shopee cung cấp và chờ phản hồi từ Shopee Team sau 3 ngày.
Tiếp theo, người đăng ký cần truy cập vào website shopee.vn hoặc ứng dụng Shopee và lựa chọn sản phẩm muốn tiếp thị rồi copy đường dẫn đó. Sau đó, truy cập vào website Affiliate => chọn mục Custom link => paste đường link sản phẩm vào trường đầu tiên => chọn lấy link.
Sau khi hoàn tất các bước trên, hệ thống sẽ chuyển đổi tự động đường link đã dán thành link Affiliate cho sản phẩm.
Sau khi hoàn tất đăng ký và lựa chọn được sản phẩm tiếp thị mong muốn, bước tiếp theo mà KOLs cần làm là sáng tạo nội dung để tiếp thị link Affiliate đến follower. Nội dung bài viết hoặc video nên gần gũi, hợp trend và hữu ích để điều hướng được nhiều người click vào Tracking link hơn.
Sau một thời gian tiếp thị, KOL có thể vào mục “lịch sử thanh toán” để kiểm tra hoa hồng nhận được sau các đợt KOL Shopee. Để download báo cáo doanh thu, KOL chỉ cần nhấp vào phần “tìm hiểu thêm thông tin về các điều khoản sử dụng” tại trang hiển thị khoản thanh toán và xuất dữ liệu là hoàn tất.
KOL có thể kiểm tra hoa hồng thu được từ các nền tảng mạng xã hội của mình
Để trở thành một KOL Shopee chuyên nghiệp, bất cứ ai cũng cần nắm vững những kinh nghiệm sau đây:
Xây dựng nội dung độc đáo, chất lượng, hợp trend là nền tảng để KOLs duy trì thời đại hoàng kim trên mạng xã hội của mình. Ngoài ra, những nội dung mang lại giá trị và có tính lan tỏa còn giúp KOLs thu hút được nhiều lượt tương tác hơn cho kênh của mình. Lượng follower càng đông đảo, KOL Shopee có thể tiếp thị được nhiều sản phẩm hơn và nhận về hoa hồng cao hơn.
Một vài chiến lược nội dung vô cùng hiệu quả mà các KOL nên áp dụng bao gồm:
KOLs nên xây dựng nội dung tiếp thị dựa trên những trải nghiệm thực tế và đánh giá công tâm nhất về sản phẩm để xây dựng uy tín, tạo dựng niềm tin với người theo dõi. Bởi lẽ, những lần trực tiếp trải nghiệm sẽ giúp KOLs đưa ra các nhận đúng về tính năng, công dụng, ưu điểm, nhược điểm,... của sản phẩm nhằm hạn chế tình huống đối trả hoặc mất niềm tin từ khách hàng.
Để bài đăng tiếp cận được nhiều người hơn, KOLs nên lựa chọn thời gian đăng bài tương thích với thời điểm tệp đối tượng mà mình đang hướng đến online. Ngoài các khung giờ vàng được các mạng xã hội đề xuất, KOL có thể nghiên cứu giờ đăng dựa trên tính đặc thù của từng ngành nghề hoặc sản phẩm.
Tiếp thị sản phẩm tràn lan có thể mang lại nguồn hoa hồng vô cùng lớn cho các KOL Shopee trong thời gian đầu. Tuy nhiên, các sản phẩm kém chất lượng dần sẽ bị đào thải về sau khiến KOL mất đi uy tín và thậm chí là sẽ bị phốt.
Các KOLs nên tiếp thị sản phẩm chất lượng và dựa trên nhu cầu cộng đồng để tạo dựng uy tín
Do đó, các KOLs cần lựa chọn sản phẩm tiếp thị chất lượng và phù hợp với cộng đồng mà bản thân xây dựng để tạo dựng sự chuyên nghiệp cho kênh lẫn bản thân. Điều này còn giúp các KOL có thể “đi đường dài” với công việc này.
Đẩy mạnh quảng cáo link Shopee vào các dịp đặc biệt như: Ngày nghỉ, lễ, Tết,... sẽ giúp KOLs nâng cao năng suất và tỷ lệ chuyển đổi. Bởi đây đều là những thời điểm người dùng có nhu cầu cao và khả năng mua hàng của họ sẽ nhiều hơn những ngày thông thường.
Đọc thêm: Nhu cầu khách hàng là gì? Cách xác định nhu cầu của khách hàng
Trên đây là tất cả các thông tin về công việc KOL Shopee mà Bizfly đã tổng hợp được. Hy vọng, những chia sẻ ở phía trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ KOL Shopee là gì để có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nếu như có ý định trải nghiệm công việc này.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại