Top 3 hình thức phân loại chatbot hiệu quả, phổ biến hiện nay

Đỗ Minh Đức 04/03/2020

Sử dụng chatbot trong việc chăm sóc khách hàng và hỗ trợ công việc marketing không còn quá xa lạ với nhiều đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, để vận dụng chúng một cách hiệu quả, chúng ta nên phân loại chatbot để hiểu đúng, hiểu sâu insight khách hàng, từ đó có nội dung trả lời comment, inbox cho thật chuẩn.

Vậy chatbot gồm những loại nào? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Phân loại chatbot theo mô hình dịch vụ 

Chatbot bán hàng

Đối với chatbot bán hàng, các khách hàng sẽ quan tâm đến việc mua sản phẩm và một phần nhỏ dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Với loại chatbot bán hàng này, bạn cần khai thác tối đa các tiện ích của chatbot như dạng “card” để giới thiệu được nhiều sản phẩm, đồng thời khách hàng có thể click link để xem chi tiết.

phân loại chatbot

Phân loại chatbot theo mô hình dịch vụ 

Sử dụng các CTA (Call To Action) dưới dạng button để kích thích khách mua hàng, xem ngay trên website.

Chatbot chăm sóc khách hàng

Đối với chatbot chăm sóc khách hàng, việc quan trọng là tìm hiểu vấn đề khách hàng gặp phải để tư vấn và chăm sóc. Vì vậy, hãy tận dụng nhiều thẻ tag, từ khóa để tận dụng tối đa công suất của chatbot trong việc trả lời các câu hỏi giống nhau, cung cấp cho khách hàng cách giải quyết vấn đề mà khách hay gặp phải trước khi cần nhân viên chăm sóc.

Phân loại chatbot theo ngành nghề

Chatbot ngành bất động sản

Với mỗi dự án bất động sản, có thể bạn sẽ lập một fanpage để tiện chăm sóc tệp khách hàng quan tâm đến dự án. Như vậy, một công ty bất động sản có thể có rất nhiều fanpage. Ngoài việc cài đặt nội dung chatbot phù hợp với ngành bất động sản (xin thông tin email, số điện thoại, địa chỉ, nhu cầu và hẹn gặp tư vấn) thì việc sử dụng các chatbot cho tích hợp nhiều fanpage sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng, khai thác được sức mạnh của chatbot hiệu quả hơn.

Xem thêm Tuyệt chiêu tạo chatbot hiệu quả cho ngành bất động sản

Chatbot ngành mỹ phẩm 

Khách hàng của ngành mỹ phẩm có một đặc điểm khá nổi bật đó là cần tư vấn rất nhiều trước khi họ mua một sản phẩm mới và hầu hết các khách hàng đều hỏi các câu hỏi như nhau xoay quanh các vấn đề như “son mã này lên màu như thế nào?”, “da loại này thì thích hợp với loại kem dưỡng nào”, “sản phẩm này bao nhiêu tiền”…

Để sử dụng chatbot hiệu quả, bạn nên xây dựng các bộ câu hỏi chi tiết để tận dụng tốt việc trả lời tự động của chatbot. Tất nhiên, kịch bản trả lời phải thật tự nhiên nhé.

Xem thêm: Lợi ích khi tạo chatbot cho ngành mỹ phẩm và cách tối ưu

Chatbot ngành thời trang 

Với ngành thời trang thường xuyên có các chương trình khuyến mại, tổ chức minigame để thu hút khách hàng. Vì vậy, sử dụng chatbot trong việc gửi tin nhắn tự động đến khách hàng để thông báo chương trình, tổ chức minigame với sự hỗ trợ của chatbot trong việc tracking cũng rất hiệu quả.

phân loại chatbot

Phân loại chatbot theo ngành nghề

Với phần tư vấn và chăm sóc khách hàng, đặc thù của ngành thời trang là khách hàng thường xuyên hỏi các câu như “mẫu này còn size S,M,L không?”, “mẫu này còn màu ABC không?” hay “tại cửa hàng này còn sản phẩm này không?”… Các câu hỏi này thường sẽ không trả lời tự động được do cần tracking lại số liệu thực tế.

Vậy để khai thác hiệu quả chatbot, bạn cần xây dựng được các mẫu trả lời tự động để giúp khách hàng yên tâm trước khi bạn kiểm tra số liệu, đồng thời gợi ý các mẫu còn hàng để có thể hướng khách hàng tới các sản phẩm khác trước khi bạn kịp trả lời câu hỏi của khách.

Có thể bạn quan tâm: Gợi ý cách tạo chatbot hiệu quả cho ngành thời trang

Chatbot ngành tuyển dụng

Với ngành tuyển dụng, các bước cần làm là:

  • Giới thiệu đến ứng viên các vị trí đang tuyển
  • Gửi mô tả công việc (JD)
  • Nhận CV, các thông tin liên hệ
  • Hẹn lịch phỏng vấn.

Với các bước trên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chatbot để thực hiện các bước từ 1 đến 3 bằng việc xây dựng luồng kịch bản chào hấp dẫn.

Tham khảo: Lợi ích khi tạo chatbot tuyển dụng cho ngành nhân sự

Chatbot ngành sức khỏe

Chatbot ngành sức khỏe là sự kết hợp của tư vấn khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ, bán hàng và chăm sóc sau bán.

Tương tự như ngành bất động sản, một công ty về dược có thể có nhiều sản phẩm, nhiều dịch vụ nên có thể lập thành nhiều fanpage để tiếp cận khách hàng. Vì vậy, sử dụng chatbot cho phép tích hợp nhiều fanpage sẽ thuận lợi hơn cho nhân viên, dễ thống kê khách hàng.

Với các ngành không có nhiều fanpage như nha khoa, thẩm mỹ viện, khách hàng muốn được tư vấn trực tiếp. Vì vậy, chatbot tự động giúp lấy các thông tin về email, số điện thoại của khách sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí thuê nhân viên trực fanpage, đồng thời tự động phân chia khách hàng cho sale một cách công bằng.

Xem thêm: Cách tạo chatbot cho ngành chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Phân loại chatbot theo trải nghiệm khách hàng

Chatbot theo kịch bản

Chatbot gồm có các dạng kịch bản:

phân loại chatbot

Phân loại chatbot theo trải nghiệm khách hàng

  • Kịch bản chào: kịch bản chat với các khách hàng lần đầu tiên nhắn tin với page
  • Kịch bản mặc định: kịch bản chat với các khách hàng đã từng nhắn tin với page
  • Kịch bản hẹn giờ: kịch bản chat tự động với các khách hàng được chọn như thông báo có chương trình khuyến mại, có sản phẩm mới…

Chatbot nhận dạng từ khóa

Chatbot nhận dạng từ khóa sẽ giúp bạn tự động trả lời tin nhắn, các câu hỏi của khách hàng liên quan đến từ khóa bạn setup. Loại chatbot này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trả lời tin nhắn, bình luận của khách, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ bởi thông tin được truyền tải tới khách hàng ngay lập tức.

Chatbot theo ngữ cảnh

Chatbot theo ngữ cảnh thường được sử dụng trong một chiến dịch cụ thể, được cài đặt riêng cho từng post. Ví dụ, bài post tổ chức minigame, khai trương cửa hàng mới, bạn có thể cài bình luận tự động, đồng thời gửi thông tin khuyến mại, hướng dẫn chơi game qua inbox khi khách hàng có tương tác với bài viết.

Trên đây là một vài các phân loại chatbot để giúp các bạn hiểu được đặc thù của các ngành nghề, mô hình dịch vụ hay trải nghiệm khách hàng. Tận dụng ngay chatbot miễn phí trọn đời của BizFly Chat với lưu trữ lên tới 10,000 user ngay hôm nay để tăng hiệu quả bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Chatbot AI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
Marketing 0 đồng gửi tin nhắn hàng loạt và chính xác đến từng nhóm khách hàng

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly