Tổ chức sự kiện là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong kinh doanh có vai trò giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Để triển khai tổ chức một sự kiện trọn gói diễn ra hiệu quả thì lại cần rất nhiều yếu tố về mặt kinh nghiệm, thời gian hay ngân sách. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu tổ chức sự kiện là gì? Quy trình triển khai một sự kiện thành công dưới đây nhé!
Tổ chức sự kiện là việc lên kế hoạch và quy trình tổ chức chương trình từ khi nó chỉ là một ý tưởng đến khi kết thúc. Những công việc này bao gồm: xác định mục đích, lên ý tưởng, viết kịch bản, thiết kế, hậu cần, thi công thực hiện, tổ chức và giám sát,...để một sự kiện thành công.
Tổ chức sự kiện hướng đến mục đích truyền tải thông điệp ý nghĩa đến công chúng hoặc khách hàng nhằm quảng bá hình ảnh và định vị được thương hiệu. Đây còn là cơ hội để công ty/doanh nghiệp tạo được thiện cảm với khách hàng và mở rộng cánh cửa thị trường lẫn doanh thu.
Tổ chức sự kiện cho doanh nghiêp
Mục đích của tổ chức sự kiện phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể của từng doanh nghiệp hoặc tổ chức. Tổ chức sự kiện đóng góp những vai trò to lớn vào các chiến dịch marketing quảng bá sản phẩm và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp. Dưới đây là mục tiêu tổ chức muốn hướng đến:
Vai trò của tổ chức sự kiện đối với doanh nghiệp
Có thể bạn quan tâm: Top 12 trung tâm tổ chức sự kiện và địa điểm sang trọng tại Hà Nội
Ở các nước phát triển, nghề tổ chức sự kiện đã có từ lâu đời. Do đó, họ đã có hệ thống lý luận đầy đủ và chặt chẽ. Theo đó, tổ chức sự kiện được phân ra gồm nhiều lĩnh vực cụ thể như:
Business event: những sự kiện trong lĩnh vực kinh doanh như lễ ký kết hợp đồng
Corporate events: gồm những sự kiện liên quan doanh nghiệp như lễ kỷ niệm ngày thành lập, hội thảo, hội nghị,…
Fundraising events: Sự kiện nhằm mục đích gây quỹ
Exhibitions: sự kiện triển lãm
Trade fairs: hội chợ thương mại
Entertainment events: Các sự kiện giải trí
Concerts/live performances: đây là các buổi liveshow ca nhạc
Festive events: Lễ hội, liên hoan, Festive,…
Government events: Sự kiện liên quan đến cơ quan nhà nước như đại hội đảng, hội nghị trung ương đảng,…
Meetings: các cuộc họp
Seminars: Hội thảo chuyên đề
Workshops: Bán hàng
Conferences: Hội thảo
Conventions:Hội nghị
Social and cultural events: Sự kiện về văn hoá, xã hội
Sporting events: Sự kiện thể thao
Marketing events: Sự kiện trong lĩnh vực marketing
Promotional events: Các sự kiện liên quan khuyến mãi, xúc tiến thương mại
Brand and product launches: Sự kiện ra mắt sản phẩm mới cũng như thương hiệu doanh nghiệp
Các loại hình tổ chức sự kiện phổ biến hiện nay
Có thể bạn quan tâm: Top 6 ý tưởng tổ chức sự kiện theo chủ đề ấn tượng và độc đáo nhất
Sơ đồ tóm tắt quy trình tổ chức một sự kiện
Một sự kiện thành công đòi hỏi phải có sự kiểm soát chặt chẽ từng hạng mục, đảm bảo tiến độ cũng như xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong sự kiện. Để làm được điều đó đòi hỏi người tổ chức phải thiết lập một quy trình chuẩn hóa và khoa học. Theo đó, quy trình tổ chức sự kiện gồm 4 giai đoạn cơ bản:
Trong giai đoạn này người tổ chức sự kiện cần thu thập thông tin khách hàng, xác định mục đích của sự kiện để lên kế hoạch công việc cụ thể gồm:
Xác định mục đích của sự kiện, quy mô đối tượng tham gia
Những yếu tố nào tác động đến thành công của sự kiện
Brainstorm, tìm ra ý tưởng phù hợp cho sự kiện
Chuẩn bị, vận chuyển và thi công lắp đặt các trang thiết bị cần thiết phục vụ sự kiện
Lập kế hoạch truyền thông, quảng bá sự kiện
Chuẩn bị các phương án dự phòng khi có sự cố xảy ra
Xây dựng timeline tổ chức sự kiện
Xác định mục đích sự kiện là bước đầu tiên để tổ chức sự kiện thành công
Các công việc qua các giai đoạn tổ chức sự kiện
Đây là giai đoạn tổ chức, kiểm soát các hạng mục trong sự kiện để đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch. Giai đoạn này sẽ gồm các công việc sau:
Lắp đặt hệ thống âm thanh, ánh sáng, các hạng mục trang trí cho sự kiện
Tổng kiểm tra các hạng mục lần cuối, đồng thời chạy rehearsal các tiết mục sẽ diễn ra trong chương trình
Viết thư mời và tổ chức đón tiếp khách tham gia sự kiện
Điều phối, theo dõi tiến độ để đảm bảo sự kiện diễn ra đúng kịch bản trước đó.
Đây là giai đoạn truyền thông để quảng bá thương hiệu sau sự kiện. Trong giai đoạn này thường nhà tổ chức sẽ thực hiện các công việc sau:
Truyền thông, quảng bá thương hiệu sau sự kiện
Kết nối, tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đại lý, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau sự kiện
Hỏi thăm, chăm sóc khách hàng, tối ưu chất lượng dịch vụ
Xử lý, giải quyết các rủi ro sau sự kiện phát sinh
Tổng kết, hạch toán và xử lý các vấn đề về kinh phí sự kiện
Nội bộ ban tổ chức cùng nhìn lại những điều đã làm được, chưa làm được để rút kinh nghiệm, khắc phục sự cố, thiếu sót trong sự kiện.
LƯU Ý: Quy trình trên chỉ mang tính chất tương đối, đơn vị tổ nên đơn vị tổ nên căn cứ vào mục đích và loại hình sự kiện để đưa ra quy trình chuẩn nhất.
Một số lưu ý khi tiến hành tổ chức sự kiện
Để quá trình tổ chức sự kiện diễn ra suôn sẻ và thành công tốt đẹp thì doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau
Một trong sự kiện được tổ chức cho dự án Bizfly Cloud
Mặc dù kịch bản và kế hoạch có thể tự tìm kiếm trên internet nhưng nếu doanh nghiệp không có kinh nghiệm tổ chức sự kiện thì rất dễ gặp các vấn đề phát sinh sau đây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sự kiện:
Chi phí thực tế phát sinh tăng hơn khoảng 30% so với kế hoạch ban đầu do doanh nghiệp không lường trước được các chi phí phát sinh, cũng như không đàm phán được mức giá tốt của các dịch vụ bổ trợ so với công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
Tốn nhiều thời gian để tìm ý tưởng, lên kế hoạch tổ chức cho sự kiện
Không nhận được hỗ trợ hoặc ưu đãi từ các dịch vụ chuyên sự kiện như trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hay dịch vụ nhà hàng..
Do đó, doanh nghiệp nên lựa chọn đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp để thực hiện, vừa đảm bảo độ thành công của sự kiện vừa tiết kiệm chi phí tổ chức cho doanh nghiệp.
Là một trong những công ty tổ chức sự kiện uy tín và chuyên nghiệp tại Việt Nam, Bizfly Event hiện đang cung cấp nhiều gói giải pháp tổ chức sự kiện độc đáo, phù hợp với từng mục đích và loại hình doanh nghiệp muốn hướng tới với chi phí tối ưu.
Bizfly Event - công ty tổ chức sự kiện tích hợp công nghệ số độc đáo tại Việt Nam
Thông tin liên hệ:
Bizfly Event - Công ty tổ chức sự kiện trọn gói uy tín tại Hà Nội
Địa chỉ: Tầng 17 Tòa nhà Center Building Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
Hotline: 024 7300 6886
Email sale : sales@bizfly.vn
Website: https://bizfly.vn/
https://www.facebook.com/bizfly.vn
Thông qua bài viết trên, Bizfly đã chia sẻ bạn khái niệm về tổ chức sự kiện, quy trình tổ chức sự kiện cũng như những lưu ý để sự kiện được tổ chức thành công mà người tổ chức nào cũng cần nắm rõ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi tìm hiểu các kiến thức về lĩnh vực tổ chức sự kiện.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại