Thủy Nguyễn 15:10 15/10/2019

Hiểu rõ Email Marketing từ A -> Z

Tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng, tiếp cận khách hàng nhanh với tỉ lệ thành công cao...Email Marketing ngày càng chứng tỏ là một trong những công cụ Marketing hiệu quả cho nhiều Hiểu rõ Email Marketing từ A -> Z doanh nghiệp hiện nay. Dưới đây là tất tần tật những thông tin hữu ích về Email Marketing dành cho bạn!

1. Email Marketing là gì?

Theo định nghĩa của Google, Email Marketing được hiểu là một hình thức Marketing trực tiếp, sử dụng công cụ chính là Email để giao tiếp với khách hàng.

Hiểu một cách đơn giản nhất, Email Marketing có nghĩa là làm Marketing qua Email.

Phân loại Email

Trên thực tế, Email được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, nếu xét theo mục đích gửi, sẽ được phân thành 3 loại sau:

Email Transaction

Là loại Email Marketing nhằm mục đích thúc đẩy bán hàng. Đây là loại email sử dụng bắt buộc nhằm thông báo cho khách hàng biết về tình hình giao dịch giữa khách hàng và thương hiệu/sản phẩm đó như thế nào. 

VD: Email thông báo chuyển khoản thành công, xác nhận khách đã hủy bỏ đơn hàng, xác nhận đã mua hàng… 

Email Notification 

Là loại Email Marketing nhằm mục đích thông báo thông tin, tình hình sử dụng dịch vụ/sản phẩm của khách hàng.

VD: Email thông báo về tình hình tài khoản của hiện tại của bạn. Hoặc khi có người like, share, comment trên post của bạn sẽ có email thông báo cho bạn biết.

Email Marketing

Là loại Email duy trì tương tác với khách hàng. Email này chủ yếu có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại, giảm giá… mà bạn đang có để gửi tới khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.

VD: Email giới thiệu dự án bất động sản mới mà bạn triển khai hoặc email tặng mã giảm giá nhân dịp sinh nhật 5 tuổi của cửa hàng… 

Email MKT và các khái niệm cơ bản cần biết

Conversion Rate:

Giống như mọi chiến dịch Marketing khác, nhiệm vụ cuối cùng của Email Marketing vẫn là mang về được bao nhiêu khách hàng tiềm năng (Lead)? 

Lưu ý, Lead chưa hẳn sẽ là người mua hàng thực sự nhưng chắc chắn họ có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn; thể hiện bằng việc họ làm một hành động mà chiến lược Email marketing nhắm đến. Thông thường, đó sẽ là những hoạt động trên website như: để lại thông tin để đăng ký khóa học/tham dự hội thảo/nhận voucher miễn phí, cho số điện thoại/email để được tư vấn/nhận thông tin… 

Conversion rate được tính bằng công thức:

Conversion Rate = (Lead/Visit to website)* 100%.

VD: Với một chiến dịch Email Marketing mời tham dự khóa học được gửi cho khoảng 1000 khách hàng. Trong đó, có khoảng 300 người mở mail, 100 người click website và chỉ có 30 người trong số đó để lại thông tin đăng ký tham dự khóa học thì tỉ lệ Conversion Rate sẽ là: (30/1000)*100%= 0,03%

Thường, Conversion Rate càng cao càng chứng tỏ chiến dịch Email Marketing đó càng  hiệu quả và ngược lại.

Bounce rate

Là thông số đo lường tỉ lệ khách hàng (qua các đường link/CTA trên email) đã truy cập vào website và nhanh chóng rời đi mà không xem thêm bất cứ nội dung nào khác nữa.

Ví dụ: Nếu có 100 người tiếp cận website của bạn qua email và 30 người trong số đó nhanh chóng rời đi trước khi mở sang trang khác còn 70 người tiếp tục tìm thêm các sản phẩm khác nữa thì Bounce Rate chính là:  (30/100)*100%=30%

Unsubcribe/Subscribe

 Một khi không có nhu cầu/hứng thú với sản phẩm/dịch vụ của bạn, khách hàng sẽ nhanh chóng nhấn nút Unsubscribe để thông báo cho bạn biết họ không muốn nhận email của bạn sau đó. 

Trái lại, nếu thông tin bạn cung cấp là hữu ích và phù hợp với nhu cầu của họ, khách hàng sẽ chủ động nhấn Subscribe nhằm tiếp tục nhận thêm những email tiếp theo từ bạn.

Và để chiến dịch Email Marketing thành công, nhiệm vụ của bạn chính là gia tăng tối đa lượng Subscribe và hạn chế thấp nhất tình trạng Unsubscribe từ khách hàng.

Spam

Tất cả những Email bạn gửi cho khách hàng mà không nhận được sự cho phép của họ đều có thể bị đánh dấu Spam. Cũng vậy, bất cứ lá thư nào mang nội dung vô nghĩa, gây khó chịu, phiền toái cho người nhận cũng đều được gọi là spam, bị phân vào hộp thư rác và không thể tiếp cận đến người nhận.

Đây thực sự là cơn ác mộng với những người làm Email Marketing. Tuy nhiên, nếu tuân thủ các tiêu chí của bộ lọc email hoặc sử dụng các phần mềm có chức năng cảnh báo spam, bạn có thể hạn chế được mối lo này.

2. Email Marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp nào?

Thực tế, Email Marketing sẽ chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi đối tượng khách hàng mà nó nhắm tới thường xuyên sử dụng email như dân văn phòng, công sở, doanh nhân…

Theo đó, bạn chỉ nên áp dụng Email marketing nếu doanh nghiệp của bạn thuộc các nhóm sau:

Nhóm doanh nghiệp cung cấp sản phẩm giá trị cần cân nhắc trong khoảng thời gian dài như: Bất động sản, bảo hiểm, tài chính, du lịch, xe hơi, thời trang cao cấp, nghỉ dưỡng…

Nhóm doanh nghiệp hướng tới khách hàng cần cập nhật kiến thức thường xuyên như: Giáo dục, marketing, công nghệ thông tin…

3. Email MKT là công cụ Marketing 0 đồng

Giả sử, bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới đến 3000 khách hàng. Bạn sẽ gọi điện cho từng người trong số đó? Sẽ gửi tin nhắn SMS? Chạy quảng cáo FB hay gửi email.

Nếu gọi điện, bạn sẽ mất 1.000 đồng/1 phút gọi*3000 khách= tối thiểu 3 triệu đồng và 3.000 phút gọi

Nếu chọn SMS, bạn sẽ mất ít nhất 5.00 đồng/1SMS* 3000 người= 1,5 triệu đồng

Chọn quảng cáo Facebook hay Google Ads, con số này sẽ tầm vài triệu, tùy theo ngành hàng và sản phẩm tiếp cận.

Với Email Marketing, bạn không cần tốn kém bất cứ chi phí nào mà vẫn nhanh chóng tiếp cận đến 3000 khách hàng chỉ qua 1 lá thư điện tử duy nhất.

Đây cũng chính là lí do Email Marketing được coi là công cụ Marketing 0 đồng hiệu quả mà mọi doanh nghiệp đều nên tận dụng. 

4. Cách sử dụng Email hiệu quả

Xây dựng website, tạo form đăng ký Subscribe Email

Để có một chiến dịch email marketing thành công, điều đầu tiên mọi doanh nghiệp cần làm chính là thiết kế 1 website chuyên nghiệp và tạo form đăng ký Subscribe Email. 

Điều này sẽ giúp khách hàng quan tâm đến sản phẩm dễ dàng theo dõi/tiếp cận những nội dung mới từ website/email của bạn. Nhờ đó, giúp gia tăng lượng traffic truy cập website và xây dựng mối quan hệ thân thiết, bền vững giữa thương hiệu với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả hơn.

Không mua data, tạo event/mini game thu thập email trên kênh chính thức

Bạn không thể thực hiện được kế hoạch Email Marketing nếu không có email data từ khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên thu thập data từ việc mua thông tin từ nguồn thứ ba hoặc tạo even/mini game trên các kênh chính thức như website/fanpage... của mình.

Lí do là vì, hầu hết các email data bán cho bạn đều là email đã chết hoặc người dùng đã bỏ không sử dụng nữa vì nó bị spam quá nhiều. Với danh sách data này, bạn khó có thể biết được bao nhiêu % trong đó thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Chưa kể, việc gửi thư cho nhóm data này còn rất dễ khiến địa chỉ email và tên miền của bạn bị rơi vào danh sách blacklist. Lúc đó bạn chỉ còn cách đổi email và tên miền mà thôi.

Thu thập email data từ các event/minigame trên kênh chính thức cũng không phải là lựa chọn sáng suốt do chi phí tổ chức khá cao trong khi data thu được không thực sự chất lượng. Sẽ có không ít người chơi vì muốn được nhận quà/voucher miễn phí mà đăng ký để lại thông tin trong khi thực sự không có nhu cầu với sản phẩm của bạn.

Tạo nội dung nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng

Tạo nội dung nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng là nhiệm vụ của mọi Marketer nếu muốn có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Sẽ có nhiều nhóm khách hàng khác nhau có mặt trong hệ thống email data của bạn.  Và nhiệm vụ của người làm email Marketing chính là phân loại và sáng tạo nội dung nuôi dưỡng phù hợp cho từng nhóm khách hàng này. 

Điều này không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng mà còn  kích thích nhu cầu mua sắm từ họ lên đến 47% so với những nhóm khách hàng không được nuôi dưỡng.

Cung cấp lựa chọn Unsubscribe cho khách hàng

Một Email Marketing chỉ được đánh giá là đáng tin cậy nếu cung cấp cho khách hàng lựa chọn Unsubscribe. Nếu không có Unsubscribe, Email của bạn sẽ bị coi là spam.

Chưa kể việc cung cấp nút nhấn Unsubscribe sẽ giúp bạn loại bỏ được những khách hàng thực sự không có nhu cầu và không tốn thời gian chăm sóc họ.

5. Các phần mềm Email Marketing hiệu quả

Hiện tại, trên thị trường đang có rất nhiều phần mềm Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong đó, có thể kể đến những cái tên nổi bật sau:

Getresponse

Đây là dịch vụ Email Marketing được khá nhiều người Việt sử dụng. Getresponse nổi bật với một số tính năng sau:

  • Hỗ trợ tạo landing page (trang đích), Webinar (hội thảo trực tuyến)…
  • Gửi thư tự động- Email Automation
  • Thống kê, báo cáo và quản lý, phân tích đối tượng người dùng 
  • Chi phí sử dụng Getresponse khá cao với gói thấp nhất lên đến 15$/tháng- gửi được 1000 email chưa tích hợp landing page. Gói cao nhất có thể lên tới hơn 1000$/tháng. 

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí sử dụng Getresponse có thể lên đến 165$/tháng với gói 10.000 email.

Mailchimp

Mailchimp là một công cụ Automation marketing cho phép doanh nghiệp chia sẻ email và chiến dịch quảng cáo đến khách hàng và các bên liên quan.

Mailchimp sở hữu những tính năng vượt trội như:

  • Hỗ trợ tạo chiến dịch Email Marketing đẹp mắt với giao diện rõ ràng, trực quan, tương thích với nhiều phần mềm
  • Báo cáo và phân tích dữ liệu rõ ràng, hiệu quả
  • Hỗ trợ A/B testing cho các email hiệu quả
  • Tuy nhiên, Mai chimp cũng bộc lộ một số hạn chế như: 
  • Thiếu linh động, phụ thuộc vào danh sách khách hàng Subscribe. 
  • Không hỗ trợ gắn tag, phân loại/phân nhóm khách hàng
  • Tỉ lệ email bị Spam, rơi vào tab quảng cáo (promote) rất cao.

 

Bizfly Email

Bizfly Email là giải pháp Email Marketing và Email Automation được phát triển bởi VCCorp- Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số tại Việt Nam hiện nay.

Bizfly Email sở hữu những lợi thế vượt trội như: 

  • Bảo mật thông tin tối đa nhờ khả năng mã hóa đám mây và phân quyền truy cập cho người sử dụng
  • Cá nhân hóa nội dung và tùy biến với ngành hàng cụ thể giúp tiếp cận đúng khách hàng ở đúng thời điểm phù hợp.
  • Cảnh báo và chống Spam vượt trội 
  • Quản trị tập trung: Tổng hợp, phân loại và phân nhóm khách hàng chỉ trên một công cụ duy nhất nhờ tích hợp mini CRM
  • Báo cáo, thống kê các dữ liệu rõ ràng open rate, click rate, subscribe/unsubscribe email giúp doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh chiến dịch Email Marketing phù hợp, hiệu quả.

BizFly Email hiện đang cung cấp 3 gói giải pháp với chi phí hấp dẫn bao gồm:

  • 500.000 đồng/tháng với gói 10.000 email; 
  • 1.200.000 đồng/tháng với gói 30.000 email
  • 1.500.000 đồng/tháng  với gói 50.000 email

Và có chính sách ưu đãi hấp dẫn với gói đăng ký dài hạn.

Nếu muốn tìm hiểu chi tiết thêm về giải pháp Email Marketing vượt trội này, liên hệ ngay Hotline: 1900 63 64 65  để được tư vấn trực tiếp, miễn phí!

 Hoặc đăng ký trải nghiệm 15 ngày miễn phí cùng BizFly Email ngay tại đây!

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
Bizfly Email- Giải pháp Email Marketing & Automation chống Spam
Bizfly Email cung cấp giải pháp Email Marketing và Email Automation giúp doanh nghiệp gửi đúng nội dung đến đúng nhóm khách hàng tại thời điểm phù hợp nhất.
Techblog
Cách làm Email Marketing hiệu quả phù hợp với mọi đối tượng...
Với Email Marketing, bạn cần nắm bắt những vấn đề cốt lõi để có được một chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả.
Techblog